Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an thúc đẩy hạ nhiệt tình hình Israel và Lebanon

Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an thúc đẩy hạ nhiệt tình hình Israel và Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại cuộc họp xem xét khẩn cấp về tình hình Israel và Lebanon của Hội đồng Bảo an ngày 2/10, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Phó Thông cho rằng, với tình hình hiện tại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc phải có hành động khẩn cấp, đoàn kết nhất trí đưa ra yêu cầu rõ ràng, nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng, thúc đẩy các bên liên quan quay trở lại con đường giải quyết chính trị và ngoại giao.
Khói bốc lên ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon sau một cuộc tấn công. Ảnh: Reuters
Đại diện thường trực của Trung Quốc, ông Phó Thông đánh giá, trong 2 tuần qua, tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là ở Lebanon, đã xấu đi. Trung Quốc quan ngại về tình hình nghiêm trọng hiện nay và triển vọng tiếp theo, đồng thời kêu gọi tôn trọng chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, nhắc lại sự phản đối đối với mọi hành vi vi phạm các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và lên án các cuộc tấn công vào dân thường.
Trung Quốc đồng ý với quan điểm của Liên Hợp Quốc cho rằng bất kỳ sự xâm nhập qua biên giới của Israel vào Lebanon đều vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước này và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
Theo ông, kể từ tháng 10/2023, xung đột bạo lực đã tái diễn ở Trung Đông. Israel đã phớt lờ lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế, tiến hành thúc đẩy các hành động quân sự, khiến xung đột mở rộng. Hiện tại, một cuộc chiến toàn diện sắp xảy ra. Vào thời điểm này, bất kỳ một nhận xét và hành động khiêu khích mang tính kích động nào đều rất nguy hiểm và có thể dẫn đến những đánh giá sai lầm, khiến tình hình leo thang, thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát. Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên, nhất là Israel, kiềm chế và tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang tình hình.
Đại diện thường trực của Trung Quốc cho rằng cuộc xung đột đã gây ra thảm họa nhân đạo chưa từng có. Trung Quốc kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tuân thủ “lằn ranh đỏ” của luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ sự an toàn của dân thường. Trung Quốc cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc tôn trọng tính trung lập của Lực lượng lâm thời của Liên Hợp Quốc tại Lebanon và đảm bảo an toàn cho Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Tài sản và nhân viên của Liên Hợp Quốc không thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công vũ trang.
Ông Phó Thông nhấn mạnh, tình hình vốn đã bấp bênh và bất kỳ sự chậm trễ tiêu cực nào đều là thái độ không có trách nhiệm. Trung Quốc hy vọng các nước lớn có ảnh hưởng sẽ có trách nhiệm, đóng vai trò xây dựng hiệu quả và tránh tình hình leo thang hơn nữa.
Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-keu-goi-hoi-dong-bao-an-thuc-day-ha-nhiet-tinh-hinh-israel-va-lebanon-post1125800.vov