Trung Quốc: Phát hiện tượng rồng ngọc bích lớn nhất từ trước đến nay trong mộ cổ 5.000 năm tuổi

Trung Quốc: Phát hiện tượng rồng ngọc bích lớn nhất từ trước đến nay trong mộ cổ 5.000 năm tuổi
2 giờ trướcBài gốc
Cổ vật hình rồng làm từ ngọc bích được khai quật ở thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa Xã)
Tân Hoa Xã đưa tin, cổ vật có chiều dài 15,8 cm và rộng 9,5 cm, được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ có dạng hình tròn, có bàn thờ hình vuông ở hướng Nam. Hài cốt người cũng được tìm thấy trong ngôi mộ, cùng với một lượng lớn đồ gốm bao gồm cốc, chậu và chậu ba chân.
Ngôi mộ cổ này nằm ở thành phố Xích Phong thuộc Khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc, có niên đại khoảng 5.000 đến 5.100 năm, vào thời điểm văn hóa Hồng Sơn phát triển mạnh trong khu vực. Người dân của nền văn hóa thời kỳ đồ đá mới trồng trọt, xây dựng những thị trấn với những tòa nhà lớn và làm ra những đồ vật được tạo tác phức tạp. Cũng theo Tân Hoa Xã, đây là hiện vật rồng ngọc lớn nhất thuộc nền văn hóa Hồng Sơn từng được phát hiện.
Ông Gideon Shelach-Lavi, Giáo sư nghiên cứu Đông Á tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, nói với Live Science rằng phát hiện này rất thú vị không phải là duy nhất, đồng thời lưu ý các cổ vật hình rồng bằng ngọc có kích thước tương tự trước đây đã từng được phát hiện tại các ngôi mộ khác, cũng thuộc nền văn hóa Hồng Sơn.
Ông cũng cho rằng, khu vực tìm thấy cổ vật và hài cốt người không chỉ là một ngôi mộ. “Đó là một cấu trúc mang tính nghi lễ, nơi đó có thể còn có những ngôi mộ khác”. Ông lưu ý rằng các cấu trúc tương tự đã được tìm thấy trong các cuộc khai quật trước đây ở Trung Quốc, tại một địa điểm có tên Niuheliang.
Văn hóa Hồng Sơn là một nền văn hóa thời đại đồ đá mới ở Đông Bắc Trung Quốc. Các di chỉ thuộc văn hóa Hồng Sơn được phát hiện tại một khu vực trải rộng từ khu Nội Mông đến Liêu Ninh (Hoa Bắc) của Trung Quốc, có niên đại khoảng từ năm 4.700 TCN đến năm 2.900 TCN. Đây là một trong những nền văn minh cổ xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc
Văn hóa Hồng Sơn được đặt theo tên của Hồng Sơn Hậu, một di chỉ thuộc khu Hồng Sơn ở thành phố Xích Phong. Di chỉ Hồng Sơn Hậu được nhà khảo cổ học người Nhật Torii Ryūzō phát hiện vào năm 1908 và được các nhà khảo cổ học Nhật Bản Kōsaku Hamada và Mizuno Seiichi khai quật vào năm 1935.
Văn hóa Hồng Sơn được biết đến với tượng rồng, tượng các loài động vật, tượng người. Chất liệu làm tượng rất phong phú nhưng chủ yếu làm từ các loại ngọc, đá...Đặc biệt, đồ đồng và hợp kim đồng đã xuất hiện. Công cụ, kỹ thuật để tạo tác những đồ vật này vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay.
(theo Live Science)
Hoàng Trung Hiếu
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trung-quoc-phat-hien-tuong-rong-ngoc-bich-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-trong-mo-co-5000-nam-tuoi-290140.html