Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ trả lại tiền thu vượt cho sinh viên

Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ trả lại tiền thu vượt cho sinh viên
2 giờ trướcBài gốc
Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép nhà trường tiến hành các thủ tục để hoàn trả số tiền thu vượt tín chỉ thực hành cho sinh viên.
Số tiền thu vượt quy định ước tính khoảng 37 tỷ đồng, trong hai năm học 2020-2021 và 2021-2022.
Do số lượng sinh viên rất đông, khoảng 20.000 em, nên việc rà soát và xác minh thông tin đang gặp một số khó khăn.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một
Tuy nhiên, với tinh thần đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, nhà trường đang nỗ lực để hoàn tất quá trình này trong thời gian sớm nhất. Nhà trường sẽ thực hiện việc hoàn trả học phí cho sinh viên một cách minh bạch, công khai và hiệu quả.
Để có nguồn kinh phí thực hiện việc hoàn trả, nhà trường sẽ sử dụng nguồn dự trữ. Sau đó, trường sẽ xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh và Sở Tài chính để được hoàn trả lại số tiền 37 tỷ đồng đã nộp vào ngân sách nhà nước.
Liên quan đến trường Đại học Thủ Dầu Một, mới đây, thanh tra của Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức tại trường.
Cụ thể, về tổ chức bộ máy, trường đã có những sai phạm trong việc thành lập, giải thể các đơn vị, không tuân thủ đúng quy định về thẩm quyền. Đối với công tác quản lý biên chế, trường đã có những sai sót trong việc thu hút, bồi thường và quản lý hợp đồng lao động của viên chức. Đặc biệt, việc thu hồi kinh phí đào tạo đối với các trường hợp đi học theo Đề án 911 và các trường hợp do trường cử đi học cũng chưa đúng quy định.
Trường Đại học Thủ Dầu Một
Trước những tồn tại này, tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường cho biết, trường sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và có các biện pháp khắc phục để đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, VOV đưa tin, trước năm 2022, khi nhà trường chưa tự chủ tài chính, việc thu học phí được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, do đặc thù của các môn học thực hành, với quy mô lớp học nhỏ hơn và chi phí đầu tư lớn hơn so với các môn lý thuyết, nhà trường đã chủ động đề xuất điều chỉnh mức thu đối với tín chỉ thực hành để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức thu học phí như vậy đã vượt quá quy định của Nhà nước. Sau khi được kiểm toán, nhà trường đã nhận ra sai sót của mình.
Ngày 22/12/2022, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận yêu cầu nhà trường hoàn trả phần thu vượt cho sinh viên (trong trường hợp không thể hoàn trả trực tiếp cho sinh viên thì nộp vào ngân sách). Nhà trường phải thực hiện kết luận kiểm toán trước ngày 31/03/2023.
Do áp lực thời gian để hoàn thành việc rà soát và hoàn trả cho từng sinh viên, đặc biệt là đối với những sinh viên đã tốt nghiệp, khá lớn, nên nhà trường đã quyết định nộp toàn bộ số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước.
Thiên Lý/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/truong-dai-hoc-thu-dau-mot-se-tra-lai-tien-thu-vuot-cho-sinh-vien-post1130044.vov