Trường học ở Bắc Kạn khôi phục dạy học sau lũ

Trường học ở Bắc Kạn khôi phục dạy học sau lũ
7 giờ trướcBài gốc
Sau lũ các trường học ở Bắc Kạn trờ lại học bình thường
Khắc phục khó khăn
Bắc Kạn là một trong những địa phương ở miền núi phía Bắc hứng chịu thiệt hại do hoàn lưu bão số 3. Do đó, các trường học đã tổ chức đón học sinh trở lại trường muộn hơn so với mọi năm.
Sau một tuần cơn bão đi qua, các trường trên địa bàn tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trường học, điều kiện về điện, nước cùng các điều kiện về vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.
Cô Trịnh Thị Điểm, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ là điểm trường thôn Khuổi Lịa Do và thôn Yên Thượng. Năm học này toàn trường có tổng số 168 học sinh. Do mưa lũ lớn trong những ngày vừa qua, khối lượng đất đá dồn xuống làm sạt taluy nhà hai tầng phòng học, khu vực bếp nấu ăn của trường.
Ngay sau khi nước rút, nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, phối hợp với phụ huynh, Đoàn thanh niên vận chuyển đất, dọn dẹp khuôn viên trường học. Hiện nay, mặc dù khối lượng đất đá vẫn chưa di chuyển hết nhưng trường đã cố gắng khắc phục khó khăn để đón trẻ quay trở lại trường, tạm thời cho trẻ đến phòng học khác để đảm bảo an toàn cũng như ổn định tâm lý cho học sinh.
Trường Mầm non Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn bị sạt taluy nhà hai tầng phòng học.
Cũng theo cô Trịnh Thị Điểm, nhà trường rất mong muốn được chính quyền địa phương, ngành giáo dục tiếp tục quan tâm để cùng nhà trường khắc phục hậu quả do mưa lũ, đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường.
Đảm bảo điều kiện học tập cơ bản cho học sinh
Tại trường Mầm non Quảng Bạch, trước tình hình ảnh hưởng của bão số 3, nhà trường đã phải di dời 84 học sinh tại 4 lớp đến học tạm tại các nhà văn hóa thôn, xã học sinh đến học tại các nhà văn hóa thôn, xã.
Cô Hoàng Thị Mến, Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Bạch cho biết: Mầm non Quảng Bạch có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ (Bản Lác, Khuổi Vùa). Các điểm lẻ do không ảnh hưởng quá nhiều nên đã tiến hành cho học sinh đi học trở lại 2 buổi/ ngày, nhưng tại điểm trường chính, phía đằng sau dãy nhà 2 tầng mới đưa vào sử dụng tháng 12/2023 do mưa to kéo dài đã sạt lở đất xuống đằng sau trường học với khối lượng đất lớn. Ngoài ra kiểm tra trên khu đồi đằng sau trường mầm non xuất hiện 2 đoạn nứt có nguy cơ sạt lở cao, ước tính khối lượng đất sạt xuống là hơn 1000m3.
Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Chợ Đồn và lãnh đạo UBND xã Quảng Bạch, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người, nhà trường đã di dời các lớp học, phòng làm việc, mượn nhà văn hóa cho các cháu được đến lớp học, ăn bán trú bình thường và nhà trường cũng yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Bên cạnh đảm bảo tốt cơ sở vật chất trường học, nhà trường còn chú trọng quan tâm đời sống sức khỏe cho học sinh, đảm bảo các em có chế độ ăn uống tốt.
“Công tác ăn bán trú được tiến hành nấu ăn tại nhà cô nuôi do bếp ăn tại điểm trung tâm bị ảnh hưởng phải di dời. Đối với thực phẩm, nhà trường cũng tiến hành ký hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm, đảm bảo nguồn thức ăn tươi, sạch, an toàn để học sinh được đảm bảo tốt về vấn đề sức khỏe” – Cô Mến cho biết thêm.
Bữa ăn trưa của học sinh tại trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc (Chợ Đồn, Bắc Kạn).
Còn tại trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc, cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại từ ngày 16/9. Đến nay, các hoạt động giáo dục đã diễn ra theo đúng kế hoạch, công tác bán trú được thực hiện nhanh chóng nhằm giúp các em có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, phục vụ quá trình học tập và tham gia các hoạt động tại trường.
Để đảm bảo công tác học tập, chăm sóc bán trú cho học sinh trên địa bàn huyện, Phòng GD&ĐT Chợ Đồn đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường chủ động tham mưu, tăng cường phối hợp với các ban ngành, cơ quan y tế tại địa phương để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão; đảm bảo điều kiện an toàn trường học, vệ sinh môi trường.
Các nhà trường chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh vệ sinh trường lớp, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình giáo viên, học sinh chịu thiệt hại do bão gây ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh khi quay trở lại trường.
Hoàng Anh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-o-bac-kan-khoi-phuc-day-hoc-sau-lu-post701598.html