Truyền dạy về bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn dân gian trong đồng bào Khmer

Truyền dạy về bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn dân gian trong đồng bào Khmer
3 giờ trướcBài gốc
Gần 100 đồng bào Khmer từ các địa phương trong tỉnh về dự lớp tập huấn.
Theo ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VHTT-DL, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1531/QĐ-UBND ngày 25.7.2022 về ban hành Kế hoạch Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 – 2030.
Mục tiêu của tỉnh nhằm giữ gìn, phổ biến, trao truyền và phát huy những giá trị đặc sắc về dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức và lòng tự hào, ý thức tự giác của người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho người dân.
“Việc chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Sở sẽ tổ chức xây dựng, khai thác tốt các loại hình du lịch đặc trưng, phù hợp với đặc điểm văn hóa cộng đồng, mở rộng ngành kinh tế phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số”- ông Nguyễn Nam Giang cho biết.
Ông Cao Văn Ươn- người có uy tín trong đồng bào Khmer ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh chia sẻ công tác vận động, tuyên truyền trong cộng đồng dân tộc.
Trong thời gian 3 ngày, từ 9-11.10, hơn 100 học viên là các già làng, người có uy tín, bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh được cập nhật 4 chuyên đề về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về văn hóa và văn hóa dân tộc; nhận diện nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Khmer tỉnh Tây Ninh – truyền thống và biến đổi do tác động tích cực và tiêu cực của cuộc cách mạng công nghệ 4.0;
Phương thức bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Khmer trong thời đại mới gắn với phát triển du lịch; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Tây Ninh – thực trạng và giải pháp.
Lớp tập huấn nhằm động viên, khuyến khích bảo tồn, phát huy và lan tỏa các truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tình hình mới, đồng thời đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.
Khải Tường
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/truyen-day-ve-bao-ton-phat-huy-nghe-thuat-trinh-dien-dan-gian-trong-dong-bao-khmer-a179843.html