Chưa quá 20 tuổi đã muốn tiêm botox

Chưa quá 20 tuổi đã muốn tiêm botox
28 phút trướcBài gốc
Nhiều người trẻ tiêm botox vì muốn ngăn ngừa lão hóa từ sớm. Ảnh minh họa: @kaelaagordon.
Nếp nhăn, vết chân chim hay nếp gấp khóe miệng là một số dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên mặt mỗi người theo thời gian. Nhiều người chọn cách đón nhận những biến đổi này một cách tự nhiên hoặc phòng ngừa chúng từ sớm. Tuy nhiên, số đông hiện tại đang bắt đầu nghiêng về lựa chọn thứ hai.
"Chúng tôi chứng kiến những người trẻ, ngay cả trong độ tuổi 20, tìm đến botox. Họ mong muốn duy trì vẻ ngoài không tì vết như trong những bức ảnh selfie của mình. Trong quá trình hành nghề, chúng tôi còn thấy những bệnh nhân chỉ mới 18 tuổi", Latanya Benjamin, bác sĩ da liễu nhi khoa kiêm chủ tịch Hội Da Liễu Phụ Nữ (Mỹ), cho hay.
Tuy nhiên, liệu tiếp cận botox từ sớm có thật sự an toàn không? Dưới đây, PopSugar tham khảo ý kiến các chuyên gia da liễu giúp làm rõ vấn đề này.
Tiêm botox quá nhiều có thể làm teo cơ khiến khuôn mặt trở nên hốc hác. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.
Tiêm botox trước tuổi 20 có hợp lý không?
Tiêm botox khi còn trẻ có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không? Dựa theo những kiến thức hiện có về chủ đề này, câu trả lời chung là có.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới chỉ chấp thuận botox dành cho nếp nhăn giữa hai lông mày vào năm 2002, và nếp nhăn trên trán vào năm 2017. Do đó, có rất ít nghiên cứu về tác động lâu dài của chất làm đẹp này.
"Không có nghiên cứu dài hạn nào về tác dụng của botox đối với những người tiêm lặp lại trong nhiều năm", Kavita Mariwalla, bác sĩ da liễu kiêm bác sĩ phẫu thuật, cho biết.
Việc nghiên cứu tác động của botox lên khối lượng cơ theo thời gian không phải là một việc dễ dàng. Để có thể so sánh khuôn mặt có tiêm và không tiêm botox, các nhà nghiên cứu sẽ chỉ tiêm botox vào một bên khuôn mặt. Song, đa số mọi người sẽ từ chối thử nghiệm vì e ngại vẻ ngoài bất cân xứng, theo bác sĩ Mariwalla.
Bên cạnh đó, collagen, thứ mang lại cho làn da vẻ ngoài săn chắc và trẻ trung, không bị ảnh hưởng nếu chúng ta tiêm botox từ sớm. Nhưng khối lượng cơ có thể bị ảnh hưởng.
Bác sĩ Mariwalla giải thích rằng nếu mọi người không thể sử dụng cơ trán do botox, chúng có thể yếu đi theo thời gian. Về mặt lý thuyết, sau một thời gian dài, cơ sẽ mỏng hơn, vì vậy khuôn mặt có thể bắt đầu trông hốc hác hơn.
Chúng ta không nhất thiết phải tiêm botox nếu như da chưa có nếp nhăn rõ rệt. Ảnh minh họa: Polina Kovaleva/Pexels.
Độ tuổi thích hợp
Dù độ tuổi của những người muốn tiêm botox ngày càng trẻ hơn trong những năm gần đây, cả bác sĩ Benjamin và bác sĩ Mariwalla đều đồng ý rằng độ tuổi cuối 20 đến đầu 30 là thời điểm thích hợp để cân nhắc phương pháp này, với điều kiện là mọi người duy trì chăm sóc da đúng cách.
Theo bác sĩ Benjamin, điều này có nghĩa làm sạch da bằng sữa rửa mặt dưỡng ẩm nhẹ nhàng, thoa kem chống nắng hàng ngày và tẩy trang mỗi tối.
Một cách hiệu quả để biết bản thân đã sẵn sàng tiêm botox hay chưa là kiểm tra xem chúng ta có nếp nhăn rõ rệt trên trán, quanh mắt hoặc miệng khi khuôn mặt hoàn toàn thư giãn (không biểu lộ bất kỳ biểu cảm nào) hay không.
Ngoài ra, ngay cả khi đã tiêm botox, mọi người vẫn có thể cử động trán. Mục tiêu của chất này không phải là hạn chế mọi cử động mà là ngăn ngừa các nếp nhăn sâu hình thành khi khuôn mặt ở trạng thái nghỉ ngơi.
Chúng ta có thể bắt đầu với một lượng nhỏ botox nếu nhận thấy một vài nếp nhăn nhưng đừng lạm dụng. Sử dụng quá nhiều botox có thể làm yếu cơ theo thời gian, khiến chúng co lại và sau đó chúng ta có thể cần tiêm chất làm đầy (filler) để khắc phục điều đó.
Như vậy, có độ tuổi nào là quá sớm để tiêm botox không? Bác sĩ Mariwalla trả lời là có, và bà thường không tiêm cho bất kỳ ai dưới 21 tuổi.
Bác sõ cho hay mọi người chỉ nên bắt đầu tiêm ở độ tuổi giữa 20 nếu da bị tổn thương nhiều do ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như những người hay lướt sóng hoặc trông thấy các nếp nhăn rõ rệt.
Thực tế, chuyển động cơ trên khuôn mặt là bình thường và lành mạnh, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ. Chúng ta không cần phải dùng các biện pháp làm đẹp để ngăn ngừa các biểu cảm tự nhiên này vì đó là một phần hoạt động tự nhiên của khuôn mặt.
Thiên Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/tuoi-nao-la-qua-tre-de-tiem-botox-post1499194.html