Tuyên bố mới của ông Zelensky về vũ khí hạt nhân

Tuyên bố mới của ông Zelensky về vũ khí hạt nhân
6 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ vào ngày 17/10/2024. Ảnh: AFP/Getty Images.
Trong tuyên bố vào ngày 17/10, ông Zelensky tiết lộ đã nói với cựu Tổng thống Donald Trump rằng Ukraine cần phải được kết nạp vào NATO hoặc Kiev sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình, tờ Kyiv Independent đưa tin.
"Có quốc gia lớn nào, từng sở hữu vũ khí hạt nhân, mà bị hủy hoại hay không? Không, chỉ có Ukraine", ông Zelensky nói trong cuộc họp báo, ám chỉ thỏa thuận giải giáp vũ khí hạt nhân của Ukraine vào năm 1994.
"Khi trò chuyện với ông Trump, tôi đã nói với ông ấy rằng chỉ có con đường gia nhập NATO hoặc chúng tôi sở hữu vũ khí hạt nhân mới được xem là lối thoát cho tình cảnh hiện nay. Chúng tôi cần tham gia vào một liên minh mà hiện tại không có liên minh nào hiệu quả ngoại trừ NATO", ông Zelensky nói.
Trả lời trong một cuộc họp báo khác cùng Tổng thư ký NATO Mark Rutte, ông Zelensky đã rút lại tuyên bố theo đuổi vũ khí hạt nhân, khẳng định Ukraine không muốn tìm kiếm vũ khí hạt nhân.
"Chúng tôi không nói là sẽ tạo ra vũ khí hạt nhân hay thứ gì đó kiểu như vậy", ông Zelensky nói. Khi được hỏi về tuyên bố trước đó, ông Zelensky nói chỉ muốn nhấn mạnh thỏa thuận đảm bảo an ninh cho Ukraine để đổi lấy việc từ bỏ vũ khí hạt nhân đã không còn tác dụng.
Theo thỏa thuận năm 1994, Ukraine đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ, Anh và Nga. Theo ông Zelensky, với việc thỏa thuận năm 1994 đã thất bại, không có giải pháp nào hiệu quả ngoài việc Ukraine gia nhập NATO.
Sau tuyên bố của ông Zelensky, Tổng thư ký NATO Mark Rutte nói Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO nhưng ông Rutte không nêu mốc thời gian cụ thể.
Đăng Nguyễn - Kyiv Independent
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tuyen-bo-moi-cua-ong-zelensky-ve-vu-khi-hat-nhan-20424181010001711.htm