Tuyên truyền sâu rộng về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Tuyên truyền sâu rộng về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X
6 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
Thông tin những nét cơ bản về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, ông Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, Đại hội được tổ chức trong 3 ngày từ 16 đến 18/10/2024 tại Thủ đô Hà Nội. Dự kiến số đại biểu tham dự Đại hội là gần 1.400 người. Trong đó, đại biểu chính thức là 1.052. Đại biểu trẻ tuổi nhất sinh năm 2004 (bà Thị Hà, cá nhân tiêu biểu dân tộc S’Tiêng, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước); Đại biểu cao tuổi nhất sinh năm 1929 (Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam).
Về nội dung trọng tâm Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Vũ Văn Tiến cho biết, Chủ đề của Đại hội là “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Tiêu đề của Báo cáo chính trị là “Nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy dân chủ, truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.
Các đại biểu tham dự buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
6 Chương trình hành động Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua; Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc; Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung phương thức hoạt động; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.
Về Đề án nhân sự UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, dự kiến số lượng Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X là 405 vị (tăng 20 vị so với khóa IX). Trong đó, tái cử là 249 vị (tỷ lệ 61,5%), mới là 156 vị (tỷ lệ 38,5%). Dự kiến số lượng Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X là 72 vị (tăng 10 vị so với khóa IX). Trong đó tái cử là 49 vị (tỷ lệ 68,1%), mới là 23 vị (tỷ lệ 31,9%).
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã tham gia đặt câu hỏi, trao đổi những vấn đề cần quan tâm, làm rõ, phục vụ cho công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nhà báo Bùi Hoàng Yến - Báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: Quang Vinh.
Nhà báo Bùi Hoàng Yến - Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi: Chủ đề của Đại hội lần này là “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển” có ý nghĩa như thế nào, nhất là trong thời điểm Đại hội X diễn ra vào thời điểm lịch sử của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Trong những bài viết gần đây như "Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" và “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có nhắc đến một "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam". Vậy Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X sẽ đặt ra quyết tâm như thế nào để tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội để xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, hướng tới kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam?
Nhà báo Đào Phương Trà - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Ảnh: Quang Vinh.
Nhà báo Đào Phương Trà - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đặt câu hỏi: Trong lễ khai mạc, lễ bế mạc và hội trường toàn thể thì chỉ có một số phóng viên được vào tác nghiệp, đề nghị Ban Tổ chức làm rõ hơn những tiêu chí nào để phóng viên được vào tác nghiệp tại khu vực này? Tại buổi khai mạc có chiếu phóng sự về công tác Mặt trận, vậy sau lễ khai mạc, liệu các phóng viên truyền hình có thể tiếp cận, sử dụng những hình ảnh trong phóng sự này? Nhà báo Phương Trà cũng đề xuất Ban Tổ chức cung cấp cho phóng viên thông tin về những đại biểu đặc biệt của Đại hội để khai thác thêm những câu chuyện về họ.
Nhà báo Trần Đại Thanh - Báo Pháp luật TP HCM. Ảnh: Quang Vinh.
Nhà báo Trần Đại Thanh - Báo Pháp luật TP HCM đặt câu hỏi: Trước đây, khi bàn về việc Mặt trận thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; điều này cũng đặt ra vấn đề trùng với phương hướng của Đại hội lần này là nâng cao năng lực, phạm vi giám sát. Quy định thì đã đúng, trúng và sát, nhưng làm sao để giám sát được những người đứng đầu như Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, trước thực trạng vừa qua rất nhiều cán bộ bị kỷ luật. Đại hội lần này sẽ thảo luận như thế nào để trong nhiệm kỳ tới, cùng với sự vào cuộc của Mặt trận trong nâng cao công tác giám sát, phản biện xã hội thì tình trạng trên sẽ giảm đi hoặc không còn một cán bộ nào bị kỷ luật nữa?
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
Trả lời câu hỏi của Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, truyền thống đoàn kết của dân tộc ta xuyên suốt chiều dài lịch sử luôn được đặt lên hàng đầu. Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, Đảng ta tiếp tục coi trọng, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Về dân chủ, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, với nội hàm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Về trách nhiệm của Mặt trận, việc phát huy dân chủ trong nhiệm kỳ này được chú trọng và đặt ra mục tiêu cụ thể, triển khai ở cơ sở tại các khu dân cư, mô hình tự quản trong nội dung Chương trình 6 đã đề cập.
Về đổi mới, nhiệm kỳ IX của MTTQ Việt Nam đã có sự đổi mới là hết sức quan tâm, chú ý chọn những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và đảm bảo đúng theo quy định của Luật MTTQ Việt Nam. Đại hội X tiếp tục phát huy những kết quả mà Đại hội IX đã làm được, trong đó nổi bật nhất là sự đổi mới trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở.
Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
Đối với câu hỏi của Đài tiếng nói Việt Nam, ông Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, các phóng viên khi được cấp thẻ sẽ được tác nghiệp cơ bản ở tất cả khu vực diễn ra Đại hội. Ban tổ chức sẽ đảm bảo cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Trong chương trình, ngay khi phóng sự bắt đầu được trình chiếu tại Hội trường lớn, toàn bộ nội dung sẽ được cung cấp tại Trung tâm báo chí để phóng viên có tư liệu sản xuất tin, bài phục vụ Đại hội. Ban Tổ chức cũng sẽ đáp ứng các yêu cầu muốn tìm hiểu về thông tin các đại biểu điển hình tham dự Đại hội để khai thác các câu chuyện bên lề, giúp lan tỏa ý nghĩa của Đại hội đến với đông đảo người dân.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ UBTƯ MTTQ Việt Nam trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.
Về nội dung câu hỏi của Báo Pháp luật TPHCM, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, theo các quy định của Đảng, các văn bản pháp luật liên quan, MTTQ Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. MTTQ Việt Nam có chức năng quan trọng hàng đầu là tập hợp, đoàn kết, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần sức mạnh đoàn kết, cần sự kiên trì và quyết tâm rất lớn của toàn xã hội. "Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi tin chắc rằng công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam sẽ góp phần cùng Đảng và toàn thể hệ thống chính trị đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực", ông Thanh nói.
Ghi nhận những câu hỏi và đề xuất của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gửi lời cảm ơn lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã dành sự quan tâm tham dự và tích cực trao đổi tại buổi họp báo; đồng thời mong muốn cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền sâu rộng về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 trên các phương tiện thông tin đại chúng, lan tỏa ý nghĩa của Đại hội đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.
Tiến Đạt - Quang Vinh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tuyen-truyen-sau-rong-ve-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-mttq-viet-nam-lan-thu-x-10291649.html