Tuyển Việt Nam và nỗi lo trước thềm AFF Cup 2024

Tuyển Việt Nam và nỗi lo trước thềm AFF Cup 2024
9 giờ trướcBài gốc
Ngổn ngang trước trận đánh lớn
Đội tuyển Việt Nam vừa có trận hòa thất vọng trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn - đội tuyển Ấn Độ ở trận giao hữu cuối tuần trước.
Kết quả này một lần nữa cho thấy, đoàn quân áo đỏ chưa thể bắt nhịp với triết lý của HLV Kim Sang-sik. Ba trận giao hữu gần nhất, thày trò ông Kim không biết mùi chiến thắng.
Đội tuyển Việt Nam để lại nhiều nỗi lo sau những trận đấu kém thuyết phục.
Quan trọng hơn, lối chơi của "những chiến binh sao vàng" thể hiện trên sân cũng rất mờ nhạt, thiếu đường nét. Giới chuyên môn đều có chung nhận định, rất khó hình dung đội tuyển Việt Nam hiện theo đuổi cách vận hành ra sao.
Sau hai trận thua Nga và Thái Lan hồi đầu tháng 9, người hâm mộ rất chờ đợi tuyển Việt Nam sẽ thể hiện tốt hơn khi tiếp đón Ấn Độ. Bên cạnh việc phải giành chiến thắng để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ thì lối chơi cũng cần có sự khởi sắc nhất định, mảng miếng rõ ràng.
Đáng tiếc cả hai đích nhắm này đều không thể hoàn thành. Chút điểm sáng thời điểm cuối trận khi Quang Hải, Văn Quyết vào sân không thể cứu vãn màn trình diễn nhạt nhòa tại sân Thiên Trường.
Vấn đề của đoàn quân áo đỏ nằm cả ở tuyến đầu và tuyến cuối. Nếu như các tiền đạo vẫn cho thấy sự vô duyên, kém sắc sảo thì hệ thống phòng ngự lại thiếu tính kết nối, bọc lót kém thường xuyên để đối thủ đưa bóng ra phía sau.
Trong bối cảnh AFF Cup 2024 chỉ còn khoảng hai tháng nữa sẽ khởi tranh, người hâm mộ có lý do để lo lắng cho đội tuyển Việt Nam.
Tại giải lần này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đặt chỉ tiêu ít nhất vào tới trận chung kết. Nhưng nhìn vào những gì đoàn quân áo đỏ đang thể hiện, đây không phải chỉ tiêu dễ thực hiện, nhất là trong bối cảnh nhiều đối thủ trong khu vực đang chuyển mình mạnh mẽ.
Quy luật tất yếu
Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn nhận định, việc HLV Philippe Troussier rồi HLV Kim Sang-sik gặp thách thức là điều đương nhiên bởi nhìn vào nguồn lực hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã lên tới đỉnh trong giai đoạn 2018-2020.
"Quy luật tất yếu là sau khi lên đỉnh thì sẽ đi xuống, ngay cả những nền bóng đá hàng đầu thế giới cũng không ngoại lệ", ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, sau giai đoạn thành công cùng HLV Park Hang-seo, lứa cầu thủ tài năng nhiều người xuống phong độ, chấn thương nên đánh mất tính đồng bộ.
Việc lắp ghép các nhân tố khác vào chưa cho kết quả như ý bởi lứa cầu thủ kế cận chưa đạt được trình độ tương tự đàn anh, từ đó dẫn tới sự chệch choạc.
HLV Triệu Quang Hà lạc quan hơn khi cho rằng, HLV Kim Sang-sik vẫn còn thời gian để căn chỉnh. Những trận đấu không thuyết phục vừa qua sẽ giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc nhìn nhận ra được những thiếu sót, từ đó hoàn thiện lối chơi cho đội tuyển Việt Nam khi bước vào chiến dịch AFF Cup 2024.
Cần kiên nhẫn
Tuy vậy, HLV Triệu Quang Hà nhấn mạnh, đội tuyển Việt Nam cần phải có những điều chỉnh về mặt nhân sự: "Rõ ràng ông Kim chưa tìm được bộ khung ưng ý và phù hợp để truyền tải ý đồ chiến thuật.
Bất kỳ sơ đồ, chiến thuật nào cũng cần con người tối ưu. Cách dùng người của ông Kim thời gian qua chưa thực sự rõ ràng ý đồ là hướng tới tương lai hay đảm bảo thành tích ngắn hạn".
Khả năng kiểm soát bóng, gây sức ép và áp đặt lối chơi của đội tuyển Việt Nam ở những trận đấu vừa qua là chưa tốt bởi thiếu những tiền đạo giỏi.
Đây là bài toán khó cho HLV Kim bởi nhân sự chúng ta chỉ có vậy. Trong tương lai, tôi kỳ vọng đội tuyển có thể được bổ sung một vài chân sút Việt kiều hoặc thậm chí nhập tịch xuất sắc.
HLV Triệu Quang Hà
Theo ông Hà, đoàn quân áo đỏ còn phải cải thiện về mặt tinh thần thi đấu và sự gắn kết giữa các vị trí trên sân.
"Tôi có cảm giác ông Kim chưa thổi được khát khao chiến thắng vào các cầu thủ. Chúng ta đang ở giai đoạn chuyển giao, những khiếm khuyết chuyên môn có thể được khỏa lấp bằng tinh thần thi đấu.
Nếu vừa chưa hoàn thiện chuyên môn, vừa thiếu khát khao thì sẽ rất khó khăn", ông Hà phân tích.
Ở góc nhìn rộng hơn, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, người hâm mộ, truyền thông không nên gây sức ép quá lớn với đội tuyển và HLV trưởng ở thời điểm hiện tại.
"Mong mỏi của người hâm mộ là điều ai cũng biết nhưng nên hiểu chúng ta đang phải xây dựng lại đội tuyển và hành trình này không thể ra trái ngọt trong vòng một, hai năm ngắn ngủi.
Ở đây chúng ta cần thời gian và sự kiên trì để đi đến cuối con đường đã chọn. Vấn đề là đội tuyển Việt Nam phải lựa chọn được lối chơi, mục tiêu hướng đến để từ đó sẽ huy động nguồn lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu này", ông Sơn bày tỏ.
An Khuê
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tuyen-viet-nam-va-noi-lo-truoc-them-aff-cup-2024-192241014230108593.htm