Ủ tóc bằng mayonnaise có hiệu quả không?

Ủ tóc bằng mayonnaise có hiệu quả không?
3 giờ trướcBài gốc
TikTok đang lan truyền rất nhiều công thức làm đẹp mái tóc với các loại thảo dược, đồ ăn như gừng, bơ, trứng, mayonnaise... Một tìm kiếm nhanh trên Internet về mặt nạ tóc mayonnaise sẽ tiết lộ nhiều lợi ích được cho là giúp cải thiện sức khỏe của tóc. Trong khi một số tuyên bố này có thể có cơ sở, số khác là vô căn cứ.
Dưỡng ẩm?
Để hiểu được những lợi ích tiềm năng của loại mặt nạ tóc này, trước tiên bạn cần tìm hiểu về thành phần của nó.
Mayonnaise được phân loại là một loại dầu. Nó chủ yếu bao gồm dầu cải hoặc dầu đậu nành, cùng với lòng đỏ trứng, giấm và nước cốt chanh. Một số nhãn hiệu có thể có thêm vài thành phần bổ sung, chẳng hạn như dầu ô liu và mù tạt Dijon.
Cardi B từng chia sẻ công thức làm mặt nạ cho tóc bằng bơ và mayonnaise.
Về mặt lý thuyết, mayonnaise có thể khiến tóc bạn bóng nhờn hơn một chút vì sản phẩm này chủ yếu được làm từ dầu. Điều này có thể có lợi cho chất tóc xoăn và tóc gợn sóng, thường thiếu bã nhờn (dầu tự nhiên) ở phần giữa và ngọn tóc.
Ngược lại, tóc thẳng tự nhiên thường không cần thêm dầu vì bã nhờn có thể dễ dàng di chuyển từ da đầu đến phần còn lại của tóc. Dư thừa dầu là không tốt vì có thể gây ra tình trạng nhanh bết và bít tắc.
Giảm xơ rối?
Giảm xơ rối là tác dụng phụ tự nhiên của việc cân bằng độ ẩm thích hợp. Mayonnaise có khả năng làm tóc bạn bớt xơ rối do độ ẩm vốn có của sản phẩm.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thực hành các thói quen khác để tóc không bị xoăn, khô, chẳng hạn như giảm sự phụ thuộc vào các dụng cụ tạo nhiệt và vỗ nhẹ tóc khô thay vì chà xát hoặc sử dụng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao.
Tóc chắc khỏe hơn?
Theo một số trang web và blog làm đẹp, mayonnaise còn được cho là có tác dụng làm tóc chắc khỏe hơn và bảo vệ màu tóc nhuộm.
Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho những tuyên bố này. Mayonnaise chủ yếu là dầu, vì vậy không có đủ các thành phần khác (như lòng đỏ trứng và nước cốt chanh) để tạo ra tác động như vậy.
Sự phát triển của tóc?
Một số người cũng tin rằng mặt nạ tóc mayonnaise có thể giúp tóc nhanh dài hoặc dày. Người ta cho rằng một loại axit amin trong mayonnaise có tên là L-cysteine có tác dụng này.
Mặt nạ mayonnaise phù hợp hơn với mái tóc bông xu, xoăn, dễ xơ rối.
Một nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh bị rụng tóc đã xem xét vai trò của các axit amin dinh dưỡng, bao gồm L-cysteine. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng axit amin này rất quan trọng trong việc xây dựng keratin, một loại protein, trong tóc, giúp tóc chắc khỏe và phát triển tốt.
L-cysteine cũng được mô tả là có hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin B6, có thể giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác quan trọng cho sự phát triển của tóc, bao gồm kẽm và sắt.
Tuy nhiên, nghiên cứu tập trung vào chế độ ăn uống và các dạng bổ sung của L-cysteine, không phải vào việc sử dụng axit amin trực tiếp lên tóc thông qua mayonnaise. Việc thiếu nghiên cứu khoa học khiến không rõ liệu mặt nạ tóc mayonnaise có thực sự thúc đẩy tóc phát triển nhanh, tốt hơn hay không.
Phương pháp điều trị chấy tự nhiên?
Những tuyên bố khác về mặt nạ tóc mayonnaise bao gồm khả năng điều trị chấy rận. Lý thuyết cho rằng độ đặc của mayonnaise có thể làm chấy rận ngạt thở, tương tự như các phương pháp điều trị thay thế khác như bơ hoặc bơ thực vật.
Tuy nhiên, không có phương pháp điều trị nào trong số này được chứng thực. Theo Viện Da liễu Mỹ, việc bôi mayonnaise lên tóc để điều trị chấy có thể khiến chấy tạm thời không hoạt động, nhưng không thể giết chết chúng.
Lê Vy
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/u-toc-bang-mayonnaise-co-hieu-qua-khong-post1501856.html