Ukraine có thể sản xuất 4 triệu thiết bị bay không người lái mỗi năm

Ukraine có thể sản xuất 4 triệu thiết bị bay không người lái mỗi năm
3 giờ trướcBài gốc
Lữ đoàn pháo binh số 55 bắn pháo tự hành CAESAR về phía các vị trí của Nga ở tỉnh Donetsk. Ảnh: Getty Images
Phát biểu trước các giám đốc điều hành của hàng chục nhà sản xuất vũ khí nước ngoài ở Kiev ngày 1/10, Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu thiết bị bay không người lái trong năm nay.
“Trong điều kiện cực kỳ khó khăn của cuộc chiến tổng lực dưới sự tấn công liên tục của Nga, Ukraine đã có thể xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng gần như mới”, Tổng thống Zelenskiy nói.
Cũng ngay trong sự kiện, các công ty Ukraine và công ty nước ngoài đã ký kết một số thỏa thuận sản xuất đạn dược, các thiết bị bay không người lái khác nhau cũng như sửa chữa thiết bị của phương Tây ở Ukraine.
Cùng ngày, Thủ tướng Denys Shmyhal trong một sự kiện đã đưa ra phát biểu tương tự, nói rằng Ukraine đã tăng gấp 3 lần tổng sản lượng vũ khí nội địa vào năm 2023 và sau đó tăng gấp đôi số lượng đó chỉ trong 8 tháng đầu năm nay. Các quan chức Ukraine không đưa ra con số cụ thể.
Trong suốt 31 tháng nổ ra xung đột với Nga và chưa có dấu hiệu dừng lại, Ukraine tính đến thời điểm này đã chi gần một nửa ngân sách nhà nước, tương đương khoảng 40 tỷ USD, cho quốc phòng.
Ukraine cũng nhận được một lượng lớn hỗ trợ quân sự cũng như tài chính từ các đồng minh phương Tây.
Các quan chức Ukraine cho biết họ dự kiến nguồn tài trợ nước ngoài sẽ giảm dần trong khi nhu cầu quốc phòng của nước này tiếp tục tăng cao. Kiev ngày càng tập trung vào việc sản xuất trong nước càng nhiều càng tốt.
Thủ tướng Shmyhal cho biết chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu để giúp thúc đẩy tăng trưởng sản xuất vũ khí trong nước vào năm 2025. “Ngân sách năm tới dự kiến sẽ tăng 65% kinh phí mua vũ khí. Đây là mức tăng gần 7 tỷ USD”, Thủ tướng Shmyhal cho biết nhiệm vụ chiến lược của Ukraine là tăng cường năng lực tầm xa trong nước và tạo điều kiện để có lợi thế về công nghệ trước các lực lượng Nga.
Trước đó, khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu phương Tây cho phép sử dụng tên lửa tầm xa của những nước này để tấn công bên trong lãnh thổ Nga nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận nào.
Về phần mình, Nga dự kiến sẽ tăng chi tiêu quân sự thêm 25% trong năm tới, lên khoảng 145 tỷ USD.
Bảo Hà/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/vu-khi-khi-tai/ukraine-co-the-san-xuat-4-trieu-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-moi-nam-20241003093949090.htm