Ukraine tăng gấp đôi tỷ lệ sản xuất quốc phòng trong cơ cấu GDP

Ukraine tăng gấp đôi tỷ lệ sản xuất quốc phòng trong cơ cấu GDP
2 giờ trướcBài gốc
"Ukraine sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ sản xuất quốc phòng tính theo tổng sản phẩm quốc nội vào cuối năm 2024", thông tin được Kyiv đưa ra gần đây bên lề Diễn đàn Quốc tế về Công nghiệp Quốc phòng DFNC2 đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông.
Hướng chính của việc phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ukraine sẽ là tăng tỷ trọng GDP cho nhu cầu quân sự, so với năm ngoái thì dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2024.
"Năm ngoái 1,5% GDP của chúng tôi là dành cho quốc phòng, nhưng vào năm nay con số này có thể tăng gấp đôi”, ông Oleksandr Kamyshin - Cựu Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược và hiện là cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rõ.
Bên cạnh đó như những gì các quan chức tại Kyiv thông báo, hướng đi chính của các ý tưởng liên quan đến việc nâng cấp tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ukraine là thay thế nhập khẩu đối với vũ khí, trang thiết bị quân sự có thể sản xuất ngay trong nước.
Việc tự sản xuất vũ khí trong nước đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, bởi sẽ cho phép Kyiv tiết kiệm một phần đáng kể kinh phí để chi tiêu cho những vấn đề khác, ngoài ra còn không phải chờ đợi viện trợ từ đối tác nước ngoài.
Bộ trưởng Kinh tế Ukraine - bà Yuliya Svyridenko cho biết vào năm 2024, họ đã nhập khẩu vũ khí trị giá khoảng 5 tỷ USD, khi sản xuất trong nước, một phần số tiền này sẽ được giữ lại để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.
Ngoài ra theo thông tin của người đứng đầu tổ hợp công nghiệp quốc phòng - ông Herman Smetanin, số liệu sản xuất vũ khí trong năm nay đã tăng trưởng gấp ba lần so với năm 2023.
Là một phần kết quả của quá trình mở rộng quy mô các nhà máy, việc sản xuất vũ khí, trang thiết bị quân sự đã tăng mạnh từ con số 5 tỷ USD vào năm 2023 lên mức 20 tỷ USD trong năm 2024.
Được biết quá trình hợp tác giữa các công ty quốc phòng nhà nước và tư nhân đã được triển khai, nhằm đảm bảo hiệu quả và tốc độ chế tạo sản phẩm quân sự, điều này đã trở thành một trong những hướng đi quan trọng.
Nhưng cần nhấn mạnh một yếu tố đó là, phần lớn công nghệ quan trọng vẫn thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước và sẽ được chính phủ hỗ trợ trong quá trình sản xuất.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine - ông Dmytro Klymenko cũng được nhắc đến trong bài phát biểu khi thông báo về các khoản đầu tư đáng kể vào nền kinh tế cũng như sản xuất thiết bị quân sự.
"Trong suốt một năm qua, chúng tôi đã đầu tư 4 tỷ USD vào nền kinh tế và sản xuất của mình, một phần đáng kể trong số đó dành cho phát triển thiết bị quân sự, chúng tôi sẽ tăng chỉ số này", ông Klymenko nói rõ.
Vấn đề nữa cần lưu ý đó là chính quyền Ukraine đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được đưa ra vào năm 2022, bước đi trên nhằm thu hút thêm nguồn tài chính để hỗ trợ sản xuất trong nước
Lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa quân sự được Kyiv đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ưu tiên của quân đội nước này trong bối cảnh xung đột với Nga gia tăng và nguồn viện trợ còn eo hẹp.
Tuy nhiên ngày nay việc xuất khẩu một số sản phẩm quốc phòng dư thừa hay chưa thực sự có nhu cầu, đặc biệt là về công nghệ sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho nền kinh tế Ukraine.
Theo nghị sĩ Alexander Marikovsky, việc cho phép xuất khẩu vũ khí có thể mang lại cho Ukraine khoảng 20 tỷ USD, số tiền trên không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu của quân đội, mà còn mở rộng quy mô sản xuất thiết bị quân sự,
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/ukraine-tang-gap-doi-ty-le-san-xuat-quoc-phong-trong-co-cau-gdp-post592156.antd