Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ có hơn 50 máy bay quân sự, trực thăng của Nga

Ukraine tuyên bố tấn công căn cứ có hơn 50 máy bay quân sự, trực thăng của Nga
3 giờ trướcBài gốc
Hôm nay (10/10), Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận các lực lượng nước này đã tấn công thành công sân bay quân sự Khanskaya thuộc vùng Adygea của Nga. Lời xác nhận được đưa ra, ngay sau khi chính quyền Adygea báo cáo về một vụ tấn công bằng UAV nhằm vào sân bay Khanskaya trong sáng sớm nay. Kênh Telegram Astra cũng đưa tin, các vụ nổ gần sân bay đã xuất hiện vào buổi sáng.
"Trong cuộc tấn công, 57 chiến đấu cơ, máy bay huấn luyện, và trực thăng của Nga đã có mặt tại sân bay. Trong đó có các tiêm kích Su-34 và Su-35, cùng trực thăng Mi-8", một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nói với tờ Kyiv Independent.
Hình ảnh sân bay quân sự Khanskaya của Nga bị tấn công. Ảnh: Kyiv Independent
Theo nguồn tin của SBU và Bộ Tổng tham mưu Ukraine, hoạt động tấn công được thực hiện với sự hợp tác của SBU, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), và Lực lượng tác chiến đặc biệt.
Mức độ thiệt hại gây ra cho máy bay Nga trong vụ tấn công đang được xác định. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, cuộc tấn công đã làm hư hại một kho đạn dược, dẫn đến hỏa hoạn. Đám cháy lớn cũng đã xuất hiện trong các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội.
Sân bay bị tấn công nằm gần làng Khanskaya của vùng Adygea, và cách tiền tuyến khoảng 430km. Sân bay này là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân Huấn luyện 272 của Nga.
Phân tích hình ảnh vệ tinh, Defense Express cho rằng số lượng máy bay Nga có mặt tại sân bay Khanskaya là ít hơn so với phía Ukraine tuyên bố. Hình ảnh được NASA chia sẻ hôm 6/10 cho thấy, 12 máy bay Nga nhưng không rõ gồm những loại nào được bố trí tại căn cứ không quân này.
Hiện chưa rõ số liệu do nguồn tin SBU đưa ra có quá cao hay không, hay Nga đã điều thêm máy bay đến căn cứ này trong vài ngày qua.
Nguồn tin nói thêm, Nga sử dụng căn cứ không quân Khanskaya để tiếp nhiên liệu, và hỗ trợ những đợt không kích vào các vị trí quân sự của Ukraine.
Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
Cũng trong hôm nay, các UAV do SBU, HUR, và Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine điều khiển đã tấn công một kho chứa UAV Shahed nằm gần thành phố Yeysk của Nga.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ukraine-tuyen-bo-tan-cong-can-cu-co-hon-50-may-bay-quan-su-truc-thang-cua-nga-2330773.html