Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Trump cam kết đánh thuế 100% xe ôtô nhập từ Mexico

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Trump cam kết đánh thuế 100% xe ôtô nhập từ Mexico
3 giờ trướcBài gốc
Ôtô mới tại kho bãi gần cảng Richmond, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Ngày 24/9, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho biết nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới, ông sẽ áp thuế 100% đối với mọi ôtô nhập khẩu vào Mỹ qua biên giới với Mexico.
Phát biểu tại Savannah, bang Georgia, ông Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với mọi chiếc xe nhập khẩu qua biên giới Mexico.”
Ông Trump cũng gợi ý cách duy nhất để xóa bỏ mức thuế này là các công ty hãy xây dựng một nhà máy tại Mỹ và thuê nhân công bản địa.
Ý tưởng trên của ông Trump, nếu trở thành hiện thực, có thể gây ra một cuộc đảo lộn lớn trong ngành sản xuất ôtô của Mỹ. Nhiều công ty đang sản xuất những chiếc xe nhỏ hơn, giá rẻ hơn ở Mexico (được tạo điều kiện thuận lợi từ một thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã đàm phán khi còn là Tổng thống) hoặc ở các quốc gia khác.
Chi phí lao động thấp hơn ở Mỹ giúp các công ty có lợi nhuận. Nay họ sẽ phải chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ mới tránh được việc phải nộp thuế nhập khẩu 100%.
Các hãng sản xuất ôtô Đức và nước khác đã có hoạt động sản xuất rộng rãi tại Mỹ và nhiều hãng hiện đang sản xuất nhiều xe tại Mỹ hơn so với số xe họ xuất sang Mỹ.
Hãng xe BMW có xưởng rộng 300.000m2 ở bang South Carolina, sử dụng 11.000 nhân viên, sản xuất hơn 1.500 xe SUV mỗi ngày cho Mỹ và 120 thị trường xuất khẩu. Các hãng Mercedes và Volkswagen cũng có các nhà máy lớn tại đây./.
Theo vietnamplus.vn
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ung-cu-vien-tong-thong-my-trump-cam-ket-danh-thue-100-xe-oto-nhap-tu-mexico-post979268.vnp
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/ung-cu-vien-tong-thong-my-trump-cam-ket-danh-thue-100-xe-oto-nhap-tu-mexico-a183108.html