Ứng dụng AI vào khoan dầu

Ứng dụng AI vào khoan dầu
3 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở khoan dầu của ADNOC Drilling. Ảnh ADNOC
Liên doanh này có tên là Turnwell Industries LLC OPC, sẽ cho phép ba công ty “tận dụng những sáng kiến hàng đầu về AI (trí tuệ nhân tạo), thiết kế khoan thông minh, kỹ thuật hoàn thiện và các giải pháp khai thác”, SLB cho biết trong một thông cáo báo chí.
ADNOC Drilling, thông qua công ty con do họ sở hữu hoàn toàn là ADH RSC LTD, sẽ nắm giữ 55% cổ phần. SLB sẽ nắm giữ 30% cổ phần và Patterson-UTI nắm giữ 15% cổ phần còn lại.
Liên doanh này sẽ tập trung vào việc đẩy nhanh chương trình dầu khí phi truyền thống của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), với 144 giếng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. SLB cho biết họ sẽ cung cấp các dịch vụ khoan, kích thích và hoàn thiện tích hợp, cũng như quản lý dự án, năng lực kỹ thuật số và hỗ trợ ngầm như một phần của liên doanh.
“Chúng tôi tự hào khi hợp tác với ADNOC Drilling trong quan hệ đối tác chiến lược này, thể hiện vị thế dẫn đầu của SLB trong khu vực triển khai các công nghệ kỹ thuật số, khoan và hoàn thiện sáng tạo để phát triển các nguồn năng lượng phi truyền thống”, Tarek Rizk, Chủ tịch SLB tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, cho biết. “Các tài sản năng lượng phi truyền thống của UAE có tương lai đầy hứa hẹn và chúng tôi rất mong muốn nâng cao hiệu suất của chúng theo cách an toàn và bền vững”, ông nói.
“Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Turnwell và các đối tác chính của chúng tôi là SLB và Patterson-UTI. Việc đẩy nhanh chương trình khoan giếng là minh chứng cho sự đổi mới, hợp tác và theo đuổi sự xuất sắc sẽ định hình liên doanh của chúng tôi”, Tổng giám đốc điều hành ADNOC Drilling Abdulrahman Abdulla Al Seiari cho biết.
Ông tiếp tục: “Turnwell sẽ không chỉ khai thác tiềm năng to lớn của các nguồn năng lượng phi truyền thống đẳng cấp thế giới của UAE mà còn thiết lập các chuẩn mực mới cho ngành năng lượng toàn cầu. Chúng tôi tự hào dẫn đầu trong việc định hình tương lai năng lượng một cách có trách nhiệm, cả ở UAE và trên toàn thế giới”.
Tháng trước, SLB đã công bố một giải pháp mới hỗ trợ các công ty thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS).
Công ty có trụ sở tại Na Uy cho biết đã ra mắt giải pháp đánh giá tính toàn vẹn của giếng giúp các nhà phát triển kho lưu trữ carbon, “đánh giá rủi ro liên quan đến các giếng tại các địa điểm lưu trữ triển vọng có hoạt động khoan trước đó”.
SLB cho biết việc thiết lập các địa điểm lưu trữ an toàn là điều cần thiết để cho phép CCUS phát triển và tạo ra hệ sinh thái năng lượng carbon thấp. Công ty cũng lưu ý rằng việc có nhiều giếng tại một địa điểm có thể làm tăng nguy cơ rò rỉ tiềm ẩn đối với carbon được lưu trữ, vì nhiều địa điểm lưu trữ carbon triển vọng nằm trong các mỏ dầu khí đã khai thác hoặc đã ngừng hoạt động.
Giải pháp đánh giá tính toàn vẹn giếng khoan của SLB kết hợp phân tích hiệu ứng chế độ hỏng hóc và tính nghiêm trọng (FMECA) nâng cao để đánh giá các nguy cơ rò rỉ tiềm ẩn, rào chắn giếng, cơ chế hỏng hóc và hậu quả có thể phát sinh. Công ty cho biết, bằng cách sử dụng mô hình 3D đa vật lý tiên tiến, công ty có thể đánh giá thể tích và lưu lượng rò rỉ của nước muối và carbon theo thời gian để ước tính rủi ro tốt hơn.
Gần đây, SLB cũng đã công bố hợp tác với NVIDIA để phát triển các giải pháp AI tạo sinh cho ngành năng lượng.
“Sự hợp tác này đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai các mô hình nền tảng AI tạo sinh dành riêng cho ngành trên các nền tảng toàn cầu của SLB, bao gồm nền tảng kỹ thuật số Delfi và nền tảng dữ liệu và AI Lumi, bằng cách tận dụng NeMo của NVIDIA, một phần của nền tảng phần mềm NVIDIA AI Enterprise, để phát triển AI tạo sinh tùy chỉnh có thể chạy trong trung tâm dữ liệu, trên bất kỳ đám mây nào hoặc ở biên”, theo một thông cáo báo chí trước đó.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ung-dung-ai-vao-khoan-dau-718482.html