Ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris bị tố đạo văn

Ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris bị tố đạo văn
7 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin CNN, ông Christopher Rufo cáo buộc khi đồng chấp bút cùng tác giả Joan O'C. Hamilton trong cuốn sách Smart on Crime, bà Kamala Harris đạo văn sau khi xem xét bài phân tích của chuyên gia Stefan Weber, được coi là một "thợ săn" đạo văn người Áo, cáo buộc bà Harris sao chép nguyên văn mà không trích dẫn.
Cuốn sách Smart on Crime của bà Kamala Harris đồng tác giả bị cáo buộc đạo văn. (Ảnh: The First Edition Rare Books)
Ông Rufo đã đề cập đến 6 đoạn văn trong cuốn sách dày khoảng 200 trang của bà Harris. Hãng tin CNN đã xác minh và phát hiện các tác giả của cuốn sách đã không trích dẫn nguồn theo đúng quy định cho các nội dung ông Rufo nêu.
Trong đó, một nội dung có dấu hiệu trích từ thông cáo báo chí của Trường Tư pháp Hình sự John Jay (Mỹ) mà không ghi rõ nguồn, không sử dụng dấu ngoặc kép trong một số câu sao chép nguyên văn.
Ông Rufo cũng nêu một ví dụ khác cho rằng bà Harris và bà O'C. Hamilton sao chép nguyên văn nội dung một báo cáo của NBC News năm 2008 về tỷ lệ tốt nghiệp thấp ở các trường học.
Hãng tin CNN xác nhận ngôn ngữ trong cuốn sách và báo cáo của NBC News có sự tương đồng lớn, tuy nhiên hai tác giả không trích dẫn nguồn bài báo của NBC News khi sử dụng nội dung và số liệu thống kê của nghiên cứu.
Theo hãng tin CNN, các tác phẩm sẽ bị coi là đạo văn nếu sử dụng nội dung trong tác phẩm của người khác mà không ghi rõ nguồn và các ghi chú phù hợp khi trích dẫn thông tin.
Trước thông tin này, Thượng nghị sĩ J.D. Vance, ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa, đồng hành cùng ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, lại viết đầy ẩn ý trên mạng xã hội: "Bà Harris không tự viết được cuốn sách của riêng mình".
Theo hãng tin NBC News, tại sự kiện vận động tranh cử ở Minneapolis (bang Minnesota), ông Vance nhắc lại cáo buộc: "Tôi đã nghe chuyện bà Kamala Harris dường như đã sao chép một số phần quan trọng từ Wikipedia để đưa vào cuốn sách của bà. Vì vậy nếu bạn muốn một Tổng thống tự sáng tạo ý tưởng, hãy bỏ phiếu cho ông Donald Trump, còn nếu muốn một Tổng thống sao chép ý tưởng từ Wikipedia, hãy bỏ phiếu cho bà Harris".
Trước thông tin trên, ông James Singer, người phát ngôn Chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Kamala Harris cho biết bà đã trích dẫn rõ các nguồn và số liệu thống kê trong phần chú thích của cuốn sách.
Cuốn sách Smart on Crime xuất bản năm 2009, khoảng 1 năm trước khi bà Harris được bầu làm Tổng chưởng lý bang California. Smart on Crime tập trung vào chính sách, đúc kết từ kinh nghiệm làm công tố từng tham gia truy tố các loại tội phạm nguy hiểm, từ xâm hại tình dục trẻ em đến giết người.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ung-vien-tong-thong-my-kamala-harris-bi-to-dao-van-192241016100403642.htm