Ươm mầm tài năng nghệ thuật

Ươm mầm tài năng nghệ thuật
2 giờ trướcBài gốc
Phát hiện năng khiếu, rèn sự tự tin
Chăm chú theo dõi từng động tác của con gái đang tập luyện tại Trung tâm Nghệ thuật Họa Mi (thị xã Việt Yên) để tham gia chung kết Tìm kiếm tài năng nhí do Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh tổ chức, chị Đoàn Thị Hải Yến ở phường Bích Động (thị xã Việt Yên) cho biết: “Từ nhỏ con đã yêu thích nhảy, múa theo những chương trình trên ti vi. Thấy vậy, tôi cho con tham gia học lớp năng khiếu nhảy hiện đại và mẫu nhí tại Trung tâm đã hơn 5 năm nay. Con yêu thích môn học và chăm chỉ luyện tập. Từ một cô bé có phần hơi nhút nhát, giờ đây, con tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động văn nghệ, phong trào của trường, lớp và nhiều cuộc thi trong và ngoài tỉnh như: Hội khỏe Phù Đổng thị xã Việt Yên, Giai điệu tuổi hồng, Model kids Việt Nam”.
Giáo viên hướng dẫn học viên lớp mẫu nhí tại Trung tâm Nghệ thuật Họa Mi.
Trung tâm Nghệ thuật Họa Mi hoạt động từ tháng 3/2017, chuyên đào tạo các bộ môn năng khiếu: Nhảy hiện đại, múa, thuyết trình - dẫn chương trình (MC), người mẫu, hội họa và nhạc cụ. Hiện tại, Trung tâm có 4 cơ sở tại các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, thị xã Việt Yên và TP Bắc Giang. Bên cạnh đó, đơn vị còn liên kết với nhiều cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh để tìm kiếm, phát hiện các hạt nhân nghệ thuật. Hơn 7 năm qua, cơ sở đã đào tạo gần 2 nghìn lượt học viên từ 4 đến 16 tuổi. Trong số đó có nhiều em đang theo học các trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp.
Nhiều năm nay, CLB Ươm mầm tài năng Mai Hương (TP Bắc Giang) là địa chỉ được nhiều phụ huynh gửi con em theo học bộ môn thanh nhạc. Tham gia sinh hoạt tại CLB khoảng 3 năm, em Nguyễn Kim, 11 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nói: “Em học năng khiếu thanh nhạc 1 buổi/tuần. Mỗi lần tới lớp em thấy rất hào hứng. Cô dạy em cách lấy hơi, luyện giọng, mở rộng âm vực, khẩu hình, chỉnh sửa cách nhả chữ”. Bằng năng khiếu cá nhân, cùng sự chỉ bảo tận tình của giáo viên, dù nhỏ tuổi, Nguyễn Kim đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc của thiếu nhi.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương, Chủ nhiệm CLB Ươm mầm tài năng Mai Hương, CLB được thành lập với mục đích giúp các em có một sân chơi lành mạnh để rèn luyện về thể chất, tinh thần, phát hiện tài năng nghệ thuật từ sớm. Trong quá trình giảng dạy nhiều năm, cô đã chứng kiến nhiều học sinh của mình trưởng thành, thành công trên con đường nghệ thuật, trở thành những giáo viên âm nhạc, ca sĩ chuyên nghiệp như: Lynk Lee, Phùng Khánh Linh… Bên cạnh giảng dạy về thanh nhạc, đơn vị còn đào tạo dẫn chương trình cho các em nhỏ từ 6 đến 15 tuổi theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao. Tham gia CLB, các em được thử sức ở nhiều cuộc thi uy tín như: Những nốt nhạc xanh, Micro vàng do Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức hay mới đây nhất là cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC nhí toàn quốc.
Chú trọng chất lượng đào tạo
Ngày nay, phụ huynh quan tâm đầu tư bồi dưỡng năng khiếu và tình yêu nghệ thuật cho thiếu nhi ngày càng nhiều. Nhu cầu này tạo cơ hội cho các đơn vị, tổ chức mở những lớp học năng khiếu, sân chơi nghệ thuật. Được biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 trung tâm, CLB chuyên đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho thanh thiếu nhi, điển hình như: Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, CLB Ngôi sao xanh (TP Bắc Giang), CLB Năng khiếu Pha Lê (Hiệp Hòa), CLB Hoa Hồng nhỏ (Yên Dũng)… Tại những nơi này, trẻ không chỉ được các giáo viên bồi dưỡng năng khiếu mà còn có cơ hội tham gia những cuộc thi, liên hoan nghệ thuật thiếu nhi trong và ngoài tỉnh.
Trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 trung tâm, CLB chuyên đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho thanh thiếu nhi, điển hình như: Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, CLB Ngôi sao xanh (TP Bắc Giang), CLB Năng khiếu Pha Lê (Hiệp Hòa), CLB Hoa Hồng nhỏ (Yên Dũng)…
Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh (trực thuộc Tỉnh đoàn Bắc Giang) là đơn vị được giao nhiệm vụ trọng tâm và có thế mạnh trong lĩnh vực này. Riêng dịp hè năm 2024, đơn vị đã tổ chức 20 lớp học năng khiếu ở các bộ môn: Nhảy hiện đại, mỹ thuật, múa dân gian… thu hút hơn 500 trẻ em. Hằng năm, Nhà Văn hóa Thiếu nhi tổ chức các cuộc thi văn nghệ, năng khiếu như: Tìm kiếm tài năng nhí; liên hoan các CLB, trung tâm nghệ thuật thiếu nhi; liên hoan các nhóm nhảy hiện đại; liên hoan những nốt nhạc xanh; tiếng hát tuổi hoa...Các hoạt động này được tổ chức bài bản, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với phụ huynh và các em học sinh.
Có con gái tham gia Liên hoan các CLB, trung tâm nghệ thuật thiếu nhi năm 2024 vừa diễn ra cuối tháng 9, chị Nguyễn Thị Thơm ở xã Tân Hưng (Lạng Giang) chia sẻ: “Nhìn con say mê luyện tập, háo hức mong chờ đến ngày thi và thấy con trên sân khấu biểu diễn, tôi rất vui. Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa và bổ ích cho thiếu nhi”.
Theo ông Chu Thượng Thắng, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, các cuộc thi, sân chơi về nghệ thuật là phương pháp hiệu quả để phát hiện những nhân tố tài năng, góp phần giáo dục, định hướng về năng khiếu thẩm mỹ, nghệ thuật cho thiếu nhi. Việc bồi dưỡng chuyên sâu cho các em sẽ trải qua quá trình lâu dài, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và đơn vị đào tạo.
Tiếp tục phát huy thế mạnh, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh sẽ thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo các môn năng khiếu phù hợp với lứa tuổi, sở thích, nhu cầu của thanh thiếu nhi và xu thế của xã hội. Đồng thời, chú trọng trẻ hóa đội ngũ giáo viên, lựa chọn những thầy, cô yêu nghề, yêu trẻ, có phương pháp tốt, nâng cao chất lượng đào tạo; mời các giảng viên, nghệ sĩ, vận động viên tiêu biểu của tỉnh tham gia giảng dạy để giúp các em nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về biểu diễn, thi đấu. Quan tâm gắn học tập đi đôi với thực hành bằng việc cho các em tham gia những cuộc thi phù hợp để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; tạo điều kiện cho các em thể hiện và khẳng định tài năng nghệ thuật.
Thu Thủy
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/uom-mam-tai-nang-nghe-thuat-110244.bbg