Vận tải cơ bị bắn rơi ở Sudan, không ai sống sót

Vận tải cơ bị bắn rơi ở Sudan, không ai sống sót
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Phản ứng nhanh Sudan (RSF), lực lượng bán quân sự đang tham gia cuộc xung đột với quân đội Sudan, ngày 21/10 tuyên bố bắn hạ một "máy bay quân sự nước ngoài" bằng cách sử dụng "tên lửa dẫn đường" trên vùng xung đột Dafur phía Tây Sudan, ABCNews đưa tin.
Mảnh vỡ chiếc máy bay bị bắn rơi ở Dafur. Ảnh: ITN
Vụ việc khiến chiếc máy bay rơi xuống đất và bị phá hủy hoàn toàn. Không có ai trên khoang máy bay sống sót sau vụ tai nạn.
Trong tuyên bố chính thức, RSF khẳng định chiếc phi cơ bị hạ là loại Antonov, nhưng hình ảnh ghi từ hiện trường cho thấy đây là một chiếc vận tải cơ Iluyshin Il-76 do Nga sản xuất.
Chỉ huy RSF Mohamed Hamdan Dagalo trước đó cáo buộc Ai Cập đưa máy bay của họ tham gia vào cuộc xung đột, một cáo buộc đã bị Cairo bác bỏ. Chưa rõ có bao nhiêu người trên khoang và nó đang chở theo hàng hóa gì khi bị bắn rơi.
Theo ABCNews, các giấy tờ vương vãi tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay trong vụ việc dường như là một vận tải cơ thương mại dân sự do hãng New Way Cargo của Kyrgyzstan vận hành. Ngoài ra, có một số giấy tờ khác thuộc về người mang quốc tịch Nga.
Vận tải cơ Il-76 do Nga sản xuất. Ảnh:SF
Đại sứ quán Nga tại thủ đô Khartoum của Sudan cùng ngày xác nhận các nhà ngoại giao Nga đang xem xét vụ việc và cho biết có thể có công dân Nga trên chiếc phi cơ bị bắn rơi.
Chiến sự giữa RSF và quân đội Sudan nổ ra từ tháng 4/2023. Sau một năm rưỡi giao tranh, cuộc xung đột đã cướp đi hơn 24.000 sinh mạng và buộc hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong điều kiện vô cùng thiếu thốn.
Kể từ trước khi cuộc xung đột nêu trên nổ ra, gần 16 triệu người, tương đương 1/3 dân số của quốc gia châu Phi nghèo khó này cần viện trợ nhân đạo, trong đó khoảng 11,7 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/van-tai-co-bi-ban-roi-o-sudan-khong-ai-song-sot-i747866/