Vẻ đẹp cảm xúc

Vẻ đẹp cảm xúc
7 giờ trướcBài gốc
Nhiếp ảnh gia Minh Hải
Tháng 10, mùa thu Hà Nội thật đẹp, nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, từ ngày 28-29/10/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), Nhiếp ảnh gia Minh Hải sẽ tổ chức triển lãm ảnh và ra mắt quyển sách ảnh đầu tay.
Với chủ đề “Vẻ đẹp cảm xúc nhiếp ảnh”, triển lãm ảnh sẽ trình làng những tác phẩm đặc sắc, chọn lọc từ hàng vạn file ảnh, chụp trong gần chục năm sáng tác khắp trong và ngoài nước; đồng thời ra mắt quyển sách ảnh cùng tên, do Nhà Xuất bản Thông Tấn ấn hành, giới thiệu hình ảnh về nét đẹp đặc trưng của 49 tỉnh, thành trên cả nước và 19 quốc gia trên thế giới, những nơi chị từng đặt chân đến.
Từ lâu, qua trang cá nhân của chị, tôi đã thầm ngưỡng mộ và cảm thấy rất thú vị khi dõi theo hành trình sáng tác, với liên tiếp những chuyến đi trải nghiệm trong và ngoài nước, chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm đẹp về động vật hoang dã khắp nơi. Nay với quyển sách ảnh này, một công trình tâm huyết của người nghệ sĩ, cùng cái nhìn khái quát hơn về nét đẹp các vùng miền, tôi càng trân quý hơn sức lao động tuyệt vời, sự nhẫn nại, chỉn chu trong từng tác phẩm, địa danh chị trải nghiệm, để mang đến cho đời thêm nhiều khoảnh khắc đẹp, góc nhìn sinh động, ấn tượng về cuộc sống.
Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống binh nghiệp hiển hách, trong ký ức tuổi thơ, chị hay thấy cha mình bước ra từ buồng tối với những tấm ảnh tư liệu chụp ở đơn vị. Nhiếp ảnh gia Minh Hải là con gái của Thiếu tướng Nguyễn Như Thiết ("Hùm xám đường 5") và bà Nguyễn Thị Trinh (Ðội phó Ðội Du kích Hoàng Ngân nổi tiếng).
Năm 2021, nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, Nhiếp ảnh gia Minh Hải giới thiệu 30 tác phẩm về di sản, di tích, làng nghề Việt Nam, chủ đề "Di sản ký ức" và 20 tác phẩm phong cảnh, động vật hoang dã; 70 tác phẩm tham gia triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống”, trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia tại Ninh Bình và vinh dự được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen.
Năm 2023, cùng với 2 nhiếp ảnh gia: Cường Art và Nguyễn Luận, chị góp mặt tại Triển lãm "Sắc màu hội tụ 3 miền", với nhiều góc nhìn sáng tạo, chuyển tải thông điệp ý nghĩa...
Chiều Bến Nôm (Ðồng Nai).
Mùa đông ở ngoại ô (Trung Quốc).
Phơi bột mì (Tây Ninh).
Hồng hạc (Kenya).
“Bất kể ở đâu, trên sa mạc Sahara, hay hòa trong vũ điệu cùng những người Phi Châu, trên khuôn mặt của Minh Hải luôn đính theo nụ cười ngập tràn sự thỏa mãn. Người ta không thể nhận ra: Minh Hải đang chìm vào thực tại nơi mình đến, hay mụ mẫm ẩn vào cảnh quan thiên nhiên đang bày ra trước mặt. Minh Hải đánh đu cùng chiếc máy ảnh với khao khát để được cùng trải nghiệm, chứ không chỉ là đi săn ảnh đơn thuần” (trích Lời tựa sách ảnh “Vẻ đẹp cảm xúc nhiếp ảnh”, Vũ Kim Khoa).
Tâm Hảo giới thiệu
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/ve-dep-cam-xuc-a35188.html