Vẹn nguyên ký ức ngày trở về sau 70 năm

Vẹn nguyên ký ức ngày trở về sau 70 năm
3 giờ trướcBài gốc
Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã thành lập “Đội Thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô” với hơn 300 đội viên ưu tú.
Đội viên Đội thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô chụp ảnh cùng Đội trưởng Vương Bích Vượng. Ảnh tư liệu.
Những chàng trai cô gái khi ấy đều 18 đôi mươi, dưới sự dẫn dắt của đồng chí Đội trưởng Vương Bích Vượng, Ủy viên Thường vụ Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam đã khắc ghi dấu ấn lịch sử bằng lòng nhiệt huyết và tinh thần quyết tâm, sẵn sàng dấn thân vì nhiệm vụ thiêng liêng tiếp quản Thủ đô yêu dấu.
Ông Khang xúc động nhớ lại: Để có những thời khắc hào hùng “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về”... cần phải có một lực lượng thanh niên trí thức trở về Hà Nội từ trước, âm thầm đảm nhiệm việc tiếp quản và bàn giao các công sở quan trọng như Bưu điện Bờ Hồ, Nhà máy Yên Phụ, bốt nước Hàng Đậu, Bệnh viện Bạch Mai...”.
Theo đó, những nhiệm vụ ban đầu được giao cho lực lượng thanh niên trí thức là các học sinh sắp tốt nghiệp tú tài, có trình độ văn hóa, khả năng vận động quần chúng và đang học ở các trường trung học kháng chiến danh tiếng tại Việt Bắc như: Hùng Vương, Tân Trào, Lương Ngọc Quyến, Ngô Sĩ Liên, Huỳnh Thúc Kháng.
Họ đến từng nhà, vận động người dân chuẩn bị cờ hoa, làm cổng chào, tập hát, tập đàn, đón chờ khoảnh khắc đoàn quân về tiếp quản Thủ đô. Không có kinh phí, mọi thứ đều được huy động từ dân, đặc biệt là những gia đình buôn bán, kinh doanh khá giả đã hào phóng ủng hộ vật liệu, vải vóc.
Đội thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô. Ảnh NVCC
Những ngày đầu ở Thủ đô đầy khó khăn và tĩnh lặng. Đường phố không có hàng quán, nhiều nhà đóng kín cửa, không khí ảm đạm bao trùm, nhưng lòng người lại thầm sôi sục chờ ngày hân hoan đón đoàn quân chiến thắng.
“Đêm 9-10-1954, cả thành phố gần như thức trắng để hoàn thiện cổng chào, treo cờ, căng khẩu hiệu. Sáng 10-10-1954, loa phát thanh vang lên thông báo: “Đồng bào chú ý, sáng nay có bộ đội vào tiếp quản thành phố”.
Người dân nô nức chuẩn bị, nữ mặc áo dài, nam khoác vest, cầm cờ, hoa và biểu ngữ, đứng chật hai bên đường đón đoàn quân. Tiếng hô “Hồ Chủ tịch muôn năm”, “Hoan hô bộ đội về tiếp quản Thủ đô” vang vọng khắp nơi. Khi bộ đội đã ổn định đóng quân, nhân dân và thanh niên xung phong cùng hòa mình vào bài “Yêu hòa bình Tổ quốc ta” như mở ra một trang sử mới cho Hà Nội”, ông Khang kể lại.
Đến tháng 4-1955, Đội Thanh niên xung phong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một số thành viên được chọn du học tại Trung Quốc, Liên Xô, Tiệp Khắc, Cộng hòa Dân chủ Đức, số khác tiếp tục tham gia xây dựng đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Vào khoảng năm 1962-1963, hầu hết thành viên đội đều đã tốt nghiệp đại học, cao học và trở thành những cán bộ quan trọng của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng Thành đoàn Hà Nội - dấu ấn của một thời thanh xuân rực rỡ.
Ông Nguyễn Văn Khang (ngoài cùng bên phải) và ông Nguyễn Văn Đính. Ảnh NVCC
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội bày tỏ: “Từ hơn 300 đồng chí ban đầu, đến nay chỉ còn lại khoảng 50 đồng chí còn đồng hành với chúng tôi. Hội Cựu TNXP TP Hà Nội cùng các thế hệ thanh niên luôn trân trọng, tự hào, khắc ghi và biết ơn sâu sắc những cống hiến to lớn của các bác, các đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, công cuộc xây dựng Thủ đô và sự phát triển của tổ chức Hội. Chúng tôi, thế hệ thanh niên xung phong kế thừa, mãi mãi khắc ghi công lao vĩ đại của các bậc tiền bối, của những anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và tất cả đồng chí đã hy sinh, cống hiến cho nền độc lập và sự phát triển vững bền của đất nước”.
Đã 70 mùa thu đi qua, nhưng ký ức về những ngày tiếp quản Thủ đô vẫn mãi rực sáng trong tim mỗi thanh niên xung phong, hòa vào dòng chảy bất diệt của lịch sử dân tộc, như một dấu son không bao giờ phai nhòa.
TRẦN HUYỀN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do/ven-nguyen-ky-uc-ngay-tro-ve-sau-70-nam-797990