Những chứng tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô

Những chứng tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô
3 giờ trướcBài gốc
Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là cột mốc lịch sử đáng nhớ của đất nước ta. Nhiều địa danh nổi tiếng như cầu Long Biên, Ga Hà Nội, Cột Cờ Hà Nội, Nhà hát lớn Hà Nội, chợ Đồng Xuân... gắn với sự kiện này đã có nhiều đổi khác. Dẫu vậy, những người dân Thủ đô, những người yêu Hà Nội, những vị khách phương xa vẫn nhận ra "hồn cốt" và dễ dàng hồi tưởng về một thời oanh liệt của Thành phố khi thăm những địa danh lịch sử này.
Cột cờ Hà Nội hay còn gọi là Kỳ đài Hà Nội được xây dựng dưới triều Nguyễn. Đây là nơi diễn ra lễ thượng cờ lịch sử chiều 10/10/1954.
Cột cờ Hà Nội nằm tại số 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội thuộc khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Cột cờ Hà Nội được đánh giá là công trình còn nguyên vẹn và hoành tráng nhất trong quần thể di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long.
Cầu Long Biên là cây cầu bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Đây là cây cầu chứng nhân lịch sử khi Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chiến ở Đông Dương được ký kết ngày 20/7/1954. Theo các điều khoản Hiệp định, quân đội Pháp có 80 ngày để rút quân khỏi Hà Nội.
16h30 ngày 9/10/1954, cầu Long Biên trở thành nơi ghi dấu chân những người lính viễn chinh Pháp cuối cùng rời Hà Nội đi Hải Phòng, vĩnh viễn rời khỏi Việt Nam. Cây cầu này cũng là nơi đón chào đoàn quân chiến thắng về tiếp quản Thủ đô.
Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi vang lên hồi còi báo hiệu lễ thượng cờ lịch sử vào 15h ngày 10/10/1954. Đây là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Thủ đô, thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật.
Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công từ năm 1901, hoàn thành vào năm 1911. Sau hơn 100 năm, nơi đây đã trở thành một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.
Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long chính là nơi Quân đội ta tập trung khi vào tiếp quản Thủ đô trong ngày 10/10/1954. Di tích nằm ở hướng Nam của điện Kính Thiên thẳng trục với Cột cờ Hà Nội.
Ga Hà Nội là một trong những cơ sở đầu tiên quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản từ Pháp. Nhà ga này vẫn nhộn nhịp những chuyến tàu khởi hành ngày đêm suốt 70 năm qua. Khách du lịch từ ga Hà Nội có thể đi nhiều tỉnh thành phía Bắc hay xa hơn theo tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Chợ Đồng Xuân, nơi đoàn quân tiếp quản Thủ đô đã đi qua để tiến về hội quân tại Thành cổ Hà Nội. Ngày nay, chợ Đồng Xuân là nơi giao thương tấp nập của các thương lái không chỉ của Hà Nội mà cả nước.
Bắc Bộ phủ là một trong những nơi đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản tại Thủ đô vào ngày trọng đại 70 năm về trước.
Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, trục đường Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng, nơi cánh quân phía Nam của Đại đoàn 308 đi qua trong buổi sáng 10/10/1954 vào tiếp quản Thủ đô.
Tại nhiều khu vực trên đường phố Hà Nội được trang hoàng rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Người dân Hà Nội cũng thể hiện niềm mừng vui, phấn khởi trước sự đổi thay tích cực của Thủ đô.
Hà Nội đã thực sự chuyển mình để phù hợp với thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, song vẫn giữ được vẹn nguyên những địa danh lịch sử, văn hóa gắn với truyền thống hào hùng của Thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến.
Phương Ngân
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/nhung-chung-tich-lich-su-gan-lien-voi-ngay-giai-phong-thu-do-178853.html