Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) Bản hùng ca ngày chiến thắng trở về

Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) Bản hùng ca ngày chiến thắng trở về
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Văn Tọa ở thị trấn Ân Thi (Ân Thi) cùng các con ôn lại không khí hào hùng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954
Năm nay đã bước sang tuổi 94 nhưng ông Nguyễn Văn Tọa, một chiến sĩ Điện Biên Phủ ở thôn Quanh, thị trấn Ân Thi (Ân Thi) vẫn rất minh mẫn và đặc biệt sôi nổi khi nhắc lại những ngày tháng lịch sử của Thủ đô Hà Nội 70 năm về trước. Mỗi dịp tháng Mười lịch sử, ông Tọa lại bật khúc nhạc bất hủ "Tiến về Hà Nội" của nhạc sĩ Văn Cao để ôn lại những ngày tháng hào hùng, rất đỗi tự hào của mình và đồng đội. Ký ức những ngày cùng đồng đội về tiếp quản Thủ đô Hà Nội 70 năm trước cũng theo dòng nhạc dội về. Ông Tọa kể, ngày 10/10/1954, ông vinh dự trong Đoàn Cơ giới và Pháo binh tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, trước đó, đoàn quân của ông cơ động bằng cơ giới từ Tây Bắc về khu vực Bạch Mai. Càng sát tới thời điểm ngày 10/10, ông và đồng đội càng náo nức, cả đêm không sao ngủ được. Đến 6 giờ ngày 9/10/1954, bộ đội ta đi theo nhiều đường từ ngoại thành tiến vào nội thành chia làm nhiều cánh quân tỏa đi các nơi, quân Pháp rút đến đâu, bộ đội ta tiến vào tiếp quản đến đó. Đúng 16 giờ 30 phút ngày 9/10/1954, những người lính Pháp cuối cùng rút hết qua cầu Long Biên, quân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội gồm có bộ binh, pháo binh, cao xạ, cơ giới... chia làm nhiều cánh lớn mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. 9 giờ 30 phút ngày 10/10, Đoàn Cơ giới và Pháo binh của ông Tọa xuất phát từ Bạch Mai, đi qua phố Huế đến bờ hồ, đi qua Hàng Đào, Hàng Ngang, chợ Đồng Xuân, rẽ sang đường Cửa Bắc... Qua các tuyến phố, trước mắt ông là cờ, hoa rực rỡ, hân hoan chào đón đoàn quân chiến thắng. Cả Hà Nội ngập tràn niềm vui giải phóng, niềm tự hào vô hạn. Thủ đô Hà Nội hôm đó như ngày hội của toàn dân.
Ông Hoàng Văn Lạng, 91 tuổi ở xã Đức Thắng (Tiên Lữ), người từng làm việc và sống tại Thủ đô Hà Nội từ năm 1949 đến cuối năm 1954, từng chứng kiến thời khắc Thủ đô được giải phóng, kể lại: Từ sáng sớm ngày 10/10, Nhân dân Thủ đô quần áo chỉnh tề, mang cờ, hoa, ảnh Bác Hồ xếp thành hàng trật tự, theo từng công sở, xí nghiệp, trường học, khu phố... kéo tới những con đường chờ đón đoàn quân đi qua. 8 giờ sáng ngày 10/10, cả Hà Nội ngập trong rừng cờ, hoa hòa trong tiếng reo hò của hàng vạn người dân chào đón đoàn quân chiến thắng trở về. Tôi cùng dòng người ra khu vực vườn hoa Con Cóc để chào đón đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Bộ đội tiến đến đâu, Nhân dân đổ ra hai bên đường, phất cờ, tung hoa, reo mừng không ngớt. Vào lúc 15 giờ, sau một hồi còi dài tại Nhà Hát Lớn, hàng trăm nghìn người dân Hà Nội và các lực lượng vũ trang đã chỉnh tề tham dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức tại Sân vận động Cột Cờ. Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính Vương Thừa Vũ trân trọng đọc Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân Ngày Giải phóng. Cả Hà Nội tưng bừng hân hoan trong niềm vui giải phóng, tự hào về sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong kháng chiến, lòng biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thành phố Hưng Yên) tham quan các hình ảnh, hiện vật về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh
Giải phóng Thủ đô khỏi ách xâm lược của thực dân Pháp là sự nghiệp cách mạng vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân, trực tiếp là sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô Hà Nội. Thắng lợi của giải phóng Thủ đô chính là thắng lợi trên các mặt trận quân sự, ngoại giao của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và trực tiếp là sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 10/10/1954, Hà Nội sạch bóng quân thù, trở thành mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn mở ra thời kỳ phát triển mới hết sức vẻ vang trong lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. 70 năm trôi qua từ ngày được giải phóng, Thủ đô Hà Nội đổi thay rất nhiều, nhịp sống của thế kỷ mới không ngừng chảy trong trái tim của mỗi người Hà Nội. Anh Nguyễn Tiến Triển, quê ở xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) có 30 năm học tập, công tác và sinh sống tại Thủ đô Hà Nội từng chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của Hà Nội giờ đây không giấu được niềm tự hào khi thấy một Thủ đô Hà Nội đang sánh vai cùng những thủ đô của bạn bè quốc tế. Anh Triển chia sẻ: Từ một thành phố chịu nhiều mất mát trong chiến tranh, giờ đây, Thủ đô Hà Nội đang phát triển từng ngày để xứng đáng là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học, có vị trí hàng đầu của cả nước. Chính quyền và người dân Hà Nội đang ra sức xây dựng thành phố vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hoàng Bền
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/ban-hung-ca-ngay-chien-thang-tro-ve-3176061.html