Vì sao miền núi Quảng Nam sạt lở ngày càng nghiêm trọng?

Vì sao miền núi Quảng Nam sạt lở ngày càng nghiêm trọng?
3 giờ trướcBài gốc
Thẫn thờ khi ngôi nhà cũ bị hư hỏng, chị Diệp xót xa trước tài sản tích góp nhiều năm đã bị cuốn trôi sau trận mưa lớn vừa qua.
Mưa lớn nhiều ngày khiến ta luy âm tuyến đường trước làng Tăk Chay bị sạt lở nặng. Xã Trà Cang đã sơ tán 100 hộ, gần 4.000 nhân khẩu đến nơi khác lánh nạn. Bà con được hỗ trợ lương thực, thực phẩm và các đồ dùng cần thiết.
Quảng Nam đã thực hiện việc sắp xếp dân cư ở vùng trung du và miền núi, đưa hàng nghìn hộ dân đến các khu tái định cư. Tuy nhiên, ngân sách hạn hẹp, quỹ đất thiếu nên nhiều người vẫn sống rải rác ở triền đồi, ven suối.
Mưa lũ gây sạt lở rình rập, Quảng Nam đang nỗ lực triển khai việc an cư, bằng mọi giá phải sớm tạo dựng nơi ở mới ổn định, an toàn cho nhân dân trong mưa lũ. An cư là tất yếu, nhưng vấn đề quan trọng là địa phương cần tìm ra nguyên nhân, giải pháp căn cơ để thích ứng với thời tiết cực đoan thì mới giúp giúp người dân yên tâm.
XÂY DỰNG HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ THÍCH ỨNG VỚI THIÊN TAI
Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài yếu tố thời tiết khắc nghiệt thì việc khoét núi mở đường làm sạt lở gia tăng. Để an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, ngoài việc sắp xếp dân cư thì Quảng Nam nên ưu tiên kinh phí để để xây dựng hạ tầng kiên cố, thích ứng với thời tiết cực đoan.
Ngôi làng này từng là nơi rất an toàn của hàng trăm người Xê Đăng. Nhưng, khi làm tuyến đường dưới chân đồi, chỉ sau đợt mưa lớn, nhà dân xuất hiện nhiều vết nứt. Chính quyền phải di dời khẩn cấp 33 hộ. Theo lãnh đạo địa phương, khoét núi mở đường nhưng không xây kè là nguyên nhân gây sạt trượt.
Quảng Nam đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mở đường giao thông miền núi nhưng không có bờ kè vì chi phí cao. Sau mỗi mùa mưa lũ, nhiều tuyến đường bị phá hủy, phát sinh phí sửa chữa.
Quảng Nam ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, với mục tiêu “người dân ở đâu thì đường đến đó”. Nhưng biến đổi khí hậu đang khắc nghiệt nên cần đánh giá, nghiên cứu bài bản nguyên nhân sạt lở và đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, thích ứng với thiên tai.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Đoàn Nguyên - Anh Khoa - Lê Quang
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/vi-sao-mien-nui-quang-nam-sat-lo-ngay-cang-nghiem-trong-238700.htm