Vì sao Mỹ 'dùng dao mổ trâu để giết gà', điều oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirits tập kích Houthi?

Vì sao Mỹ 'dùng dao mổ trâu để giết gà', điều oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirits tập kích Houthi?
12 giờ trướcBài gốc
Lầu Năm Góc tuyên bố rằng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã tiến hành một cuộc tấn công vào các kho vũ khí ngầm của Houthi ở Yemen. Đây là nhiệm vụ tấn công đầu tiên của B-2 Spirit vào Yemen.
Cuộc tấn công bằng B-2 Spirit gửi một thông điệp rất cụ thể và mạnh mẽ tới Iran, lực lượng đang đỡ đầu cho Houthi. Nó cũng xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Iran và Israel tăng cao.
Câu hỏi đặt ra là tại sao Mỹ lại "dùng dao mổ trâu để giết gà", điều cả oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit tấn công Houthi, vốn chỉ là lực lượng có hệ thống phòng không hạn chế? Thực tế đây là thông điệp cứng rắn, trực quan Mỹ muốn gửi tới Iran.
Thông qua cuộc tấn công Mỹ muốn phô trường khả năng hủy diệt các căn cứ quan trọng của đối phương, cho dù chúng được chôn sâu dưới lòng đất.
Chứng minh khả năng tấn công trên phạm vi toàn cầu của Washington khi cần thiết, mọi lúc, mọi nơi.
Trong hơn một năm qua, Houthis đã liên tục tấn công vào các tàu của Mỹ và quốc tế cho dù chúng không phải là mục tiêu quân sự khi đi qua Biển Đỏ, Eo biển Bab Al-Mandeb và Vịnh Aden.
Các cuộc tấn công bất hợp pháp của Houthis làm gián đoạn dòng chảy thương mại quốc tế, đe dọa và gây nguy hiểm cho tính mạng của thường dân vô tội cũng như tính mạng của các lực lượng Mỹ và đối tác.
Theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, Lầu Năm Góc đã mở cuộc tấn công vào mục tiêu này để làm suy yếu năng lực của Houthis, nhằm hạn chế hành vi gây mất ổn định và bảo vệ các lực lượng và nhân viên Mỹ tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.
Mô tả của Lầu Năm Góc về đòn tấn công từ máy bay B-2 vào các mục tiêu rất quan trọng của Houthi như sau: “Các địa điểm vừa bị tấn công được xây dựng kiên cố sâu dưới lòng đất để cất giữ vũ khí, điều này cho thấy Mỹ có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở quan trọng của đối phương dù ở bất cứ đâu và có kiên cố như thế nào đi nữa”.
Điều này trực tiếp làm nổi bật khả năng đặc biệt của oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong việc thực hiện các cuộc tấn công xuyên phá độc đáo, đặc biệt là khi mang bom GBU-57.
Mặc dù không rõ liệu vũ khí này có được sử dụng trong đòn tập kích Houthi vừa qua hay không, nhưng chắc chắn khi tình hình đòi buộc, Mỹ sẽ sẵn sàng sử dụng loại bom cực kỳ uy lực này.
Bom GBU-57 nặng khoảng 12 tấn, chỉ có thể được mang bằng máy bay B-2. Mỗi máy bay ném bom tàng hình có thể mang theo hai quả cùng một lúc.
Loại bom này có thể xuyên sâu hơn bất kỳ loại bom thông thường nào khác trên thế giới và được thiết kế đặc biệt để tấn công các mục tiêu có giá trị cao.
Những địa điểm này bao gồm các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các cơ sở cất giữ và phóng tên lửa, cũng như các khu vực cất giữ máy bay, hoặc những cơ sở liên quan tới chương trình hạt nhân thường được cất trong hầm sâu dưới lòng núi.
Có thể nói, đây là loại bom phi hạt nhân xuyên phá với sức hủy diệt mạnh nhất thế giới hiện nay của Mỹ.
Thời điểm của cuộc tấn công của oanh tạc cơ tàng hình B-2 nhằm vào Houthi được Mỹ tính toán, bởi lẽ nó xảy ra ngay lúc căng thẳng giữa Israel và Iran sắp đạt đến mức độ chưa từng thấy, và thế giới đang chờ đợi một cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm trực tiếp vào Iran.
Sử dụng B-2 với bom GBU-57, Mỹ đã gửi một lời nhắc nhở rất trực tiếp rằng họ có khả năng phá hủy các địa điểm cực kỳ kiên cố của đối phương bằng vũ khí thông thường.
Ngoài bom GBU-57, oanh tạc cơ tàng hình B-2 còn có thể mang theo lượng lớn bom xuyên phá nhỏ hơn BLU-109.
Đây cũng là loại bom cực kỳ nguy hiểm, nếu sử dụng theo kiểu tấn công bồi, chúng cũng có thể phá hủy công trình kiên cố nằm sâu hàng chục mét dưới lòng đất.
Một lần nữa, thông điệp liên quan đến oanh tạc cơ B-2 với khả năng xâm nhập sâu vào không phận đối phương, sử dụng các loại bom xuyên phá mạnh có thể là lời răn đe hiệu quả gửi tới Iran không nên tiếp tục tấn công Israel, để tránh cho leo thang xung đột Trung Đông rơi vào mất kiểm soát.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/vi-sao-my-dung-dao-mo-trau-de-giet-ga-dieu-oanh-tac-co-tang-hinh-b-2-spirits-tap-kich-houthi-post593008.antd