Video hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Milton tăng cấp độ 'thần tốc'

Video hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Milton tăng cấp độ 'thần tốc'
2 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Milton di chuyển từ Vịnh Mexico về phía Florida, Mỹ, ngày 8/10. Ảnh: Reuters/ TTXVN
Các nhà chức trách cảnh báo người dân Florida rằng ngày 9/10 là thời điểm cuối cùng để họ sơ tán hoặc ẩn náu trước cơn bão cấp 5 Milton.
Vành đai bão đã bắt đầu tác động đến Florida và tình hình dự kiến sẽ xấu đi. Cảnh báo lốc xoáy đã được ban hành cho một số khu vực của Nam Florida.
Thành phố Tampa Bay, nơi sinh sống của hơn 3,3 triệu người, phải đối mặt với khả năng bị tàn phá trên diện rộng do bão Milton. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự đoán Milton có khả năng sẽ suy yếu nhưng vẫn là một cơn bão lớn khi đổ bộ vào đất liền trong khoảng thời gian từ tối 9/10 đến sáng 10/10 (theo giờ địa phương).
Theo dự báo mới nhất, Milton sẽ đạt cấp 4 khi đổ bộ với tốc độ gió gần 209 km/h. Milton có khả năng gây ra đợt nước biển dâng theo bão cao tới hơn 3 m.
Dưới đây là hình ảnh thu từ vệ tinh cho thấy quá trình bão Milton tăng cấp độ (nguồn: Reuters):
Theo ước tính của Cục Thống kê Dân số Mỹ, chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc trên 11 hạt của bang Florida với tổng dân số khoảng 5,9 triệu người.
Với hơn 1 triệu người dân ở các vùng ven biển phải tuân thủ lệnh sơ tán. Dòng xe dài nối đuôi nhau khiến đường cao tốc tắc nghẽn trong khi các trạm xăng cạn nhiên liệu.
Milton trở thành cơn bão mạnh lên nhanh thứ ba từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương. Theo đó, Milton đã tăng từ cấp 1 lên cấp 5 chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.
Ngày 8/10, Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân ở các khu vực sơ tán tại Florida rằng họ cần phải di tản ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu từ Nhà Trắng: “Tôi đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền thông báo tóm tắt và chúng tôi đang tăng cường chuẩn bị cho bão Milton. Đây có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm qua tại Florida”.
Tổng thống Biden ngày 8/10 đã thông báo hủy chuyến công du tới Đức và Angola, để ở lại giám sát diễn biến của siêu bão Milton.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo CNN, Reuters, AP)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/video-hinh-anh-ve-tinh-cho-thay-bao-milton-tang-cap-do-than-toc-20241009192837326.htm