Viện Khoa học và Công nghệ GTVT kỷ niệm 68 năm thành lập

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT kỷ niệm 68 năm thành lập
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại hội nghị, TS Trần Bảo Ngọc, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, Viện Thí nghiệm vật liệu, tiền thân của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập cách đây 68 năm nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác nghiên cứu, giải quyết được những khó khăn, thiếu thốn về vật tư, vật liệu, kỹ thuật xây dựng và bảo vệ các công trình cơ sở hạ tầng GTVT.
Suốt chặng đường 68 năm, trong mỗi giai đoạn phát triển, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT luôn thực hiện tốt vai trò tiên phong với phương châm "Khoa học công nghệ luôn đi trước một bước", hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.
TS Trần Bảo Ngọc, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhấn mạnh những đóng góp vào sự phát triển của ngành GTVT trong 68 năm thành lập, phát triển.
Đến nay, viện đã nghiên cứu hàng trăm đề tài các cấp, chủ trì biên soạn và được Nhà nước ban hành hàng trăm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đề xuất áp dụng nhiều vật liệu mới. Các kết quả nghiên cứu khoa học của viện được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của ngành, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công trình, mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội.
Trong 10 năm trở lại đây, viện đã thực hiện 3 đề tài cấp quốc gia, 111 đề tài cấp bộ, 3 nhiệm vụ môi trường, 182 tiêu chuẩn Việt Nam, 10 tiêu chuẩn cơ sở, 14 quy định kỹ thuật và qui định tạm thời về công nghệ mới, vật liệu mới trong quản lý, xây dựng, bảo trì cơ sở hạ tầng GTVT trong các lĩnh vực của ngành GTVT.
Năm 2024, viện đã xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, qui định kỹ thuật; các dịch vụ tư vấn KHCN theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu trong và ngoài nước.
Nhiều nghiên cứu KHCN của viện đã đáp ứng được yêu cầu của thực tế trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của cả nước, góp phần thúc đẩy ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động. Viện đã đề xuất được nhiều giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong quản lý, xây dựng, khai thác, bảo trì hạ tầng giao thông.
Điển hình như: Nghiên cứu xây dựng Quy trình bảo trì và đánh giá các cầu có kết cấu đặc biệt (như cầu dây văng, cầu vòm...); nghiên cứu ứng dụng công nghệ tái chế mặt đường trong xây dựng và bảo trì đường bộ nhằm bảo vệ môi trường, đáp ứng hiệu quả kinh tế - kỹ thuật phù hợp với tình hình thi công.
Nghiên cứu ứng dụng một số công nghệ mới trong xây dựng vào bảo trì các tuyến đường bộ: công nghệ mặt đường bê tông nhựa ấm, lớp phủ mặt đường Micro - Surfacing... đáp ứng được hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Nghiên cứu về sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng công trình giao thông…
"Viện đã chủ động và tích cực tham gia và thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất của ngành nhằm góp phần giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp do thực tế sản xuất đặt ra trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay", ông Ngọc cho biết và nhấn mạnh, qua các hoạt động này đã đáp ứng những yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT.
Tại hội nghị đã công bố 29 nghiên cứu khoa học.
Đánh giá cao các đóng góp của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường (Bộ GTVT) nhấn mạnh, viện có vai trò quan trọng, tham gia tích cực các nhiệm vụ chính trị của ngành như xây dựng quy chuẩn đường bộ cao tốc; triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm san lấp nền đường... Viện đã tham mưu xây dựng hầu như toàn bộ hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, trong đó có nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn cốt lõi, góp phần đưa các dự án của ngành triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả kinh tế - kĩ thuật.
Lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường (Bộ GTVT) đề nghị thời gian tới Viện Khoa học và công nghệ GTVT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành như: Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, chuyển đổi số…
Tại hội nghị đã công bố trong 29 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường…
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT định hướng, thời gian tới đẩy mạnh chuyển đổi số; Nghiên cứu xây dựng các giải pháp, công nghệ để thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon, khí mê-tan bảo vệ môi trường và ứng phó với các thách thức từ biến đổi khí hậu trong ngành GTVT.
Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học hướng tới tự chủ về công nghệ, đặc biệt trong phát triển các công nghệ mới như: hệ thống giao thông thông minh (ITS); hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao; chuyển đổi năng lượng trong GTVT, phương tiện giao thông xanh; công nghệ, thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
Kỳ Nam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vien-khoa-hoc-va-cong-nghe-gtvt-ky-niem-68-nam-thanh-lap-192241004105016545.htm