Việt Nam - Nga hợp tác các lĩnh vực mới

Việt Nam - Nga hợp tác các lĩnh vực mới
2 giờ trướcBài gốc
Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng 2024 tại Kazan - Liên bang Nga, tối 24-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tại hội đàm, hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cho rằng kết quả này chưa đáp ứng mục tiêu đặt ra và đòi hỏi hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng...
Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao việc hai bên đã tổ chức thành công khóa họp lần thứ 25 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; đề nghị hai bên triển khai hiệu quả biên bản khóa họp. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga quan tâm đến thị trường Việt Nam, đồng thời đề nghị Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục chỉ đạo chính phủ Nga phối hợp với phía Việt Nam triển khai hợp tác trên mọi lĩnh vực, bảo đảm hài hòa lợi ích của hai bên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: NHẬT BẮC
Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác năng lượng - dầu khí, một trong những trụ cột của quan hệ Việt - Nga, nhất trí tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện mở rộng hoạt động cho các doanh nghiệp dầu khí hai nước tại Việt Nam và Nga. Hai bên mong muốn thúc đẩy thêm các dự án hợp tác năng lượng đáp ứng nhu cầu phát triển mỗi nước, phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Trước mắt, hai bên nhất trí tập trung chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, xây dựng đội ngũ chuyên gia cho Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Vladimir Putin cũng thảo luận các định hướng và biện pháp cụ thể nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực khác mà hai bên có nhiều tiềm năng và dư địa, như khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, du lịch, giao thông vận tải… Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2025.
Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin và lãnh đạo Nga đã quan tâm và đề nghị tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Nga, góp phần làm cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc. Nhân dịp này, Nga cho biết sẽ duy trì 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Vladimir Putin hoan nghênh và ghi nhận việc các cơ quan, doanh nghiệp hai nước đã ký và trao các văn kiện hợp tác trong dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Kazan.
Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam trong chuyến công tác. Trưa 26-10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến công tác. "Chỉ trong 30 giờ với hơn 25 hoạt động liên tục, chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng và làm việc tại Nga của Thủ tướng Chính phủ đã thành công tốt đẹp cả về đa phương và song phương; một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; góp phần củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi, nâng cao vị thế của đất nước, huy động tối đa các nguồn lực quốc tế để phục vụ phát triển" - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
Trong ngày cuối của chuyến công tác (24-10), Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp với tổng thống các nước Nam Phi, Azerbaijan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Iran, Congo, Uzbekistan, Belarus, Venezuela; Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc; Bộ trưởng Kinh tế Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cuba, Indonesia, Thái Lan và Ả Rập Saudi.
Trong thời gian tham dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều hoạt động tiếp xúc song phương với Nga và gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nước thành viên BRICS, khách mời tham dự hội nghị nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ mọi mặt với các nước, các tổ chức quốc tế.
DƯƠNG NGỌC
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/viet-nam-nga-hop-tac-cac-linh-vuc-moi-196241025210917506.htm