Việt Nam - Nga thúc đẩy cơ hội hợp tác mới

Việt Nam - Nga thúc đẩy cơ hội hợp tác mới
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến TP Kazan - Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak; cùng dự có Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Maksim Reshetnikov và Bộ trưởng Bộ Công Thương Anton Alikhanov. Bày tỏ sự coi trọng và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đối với vai trò Chủ tịch BRICS của Nga, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại; mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng, trên cơ sở cùng có lợi.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Chính phủ Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính dành cho quan hệ Việt Nam - Nga.
Hai bên ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trong hợp tác song phương thời gian qua, trong đó có lĩnh vực năng lượng - dầu khí, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: VGP
Trong bối cảnh nhiều quốc gia chuyển dịch sang sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu toàn cầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục quan tâm, thúc đẩy những cơ hội hợp tác mới với Việt Nam, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả những văn bản hợp tác đã ký kết giữa hai nước trong lĩnh vực quan trọng này. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga, bao gồm các doanh nghiệp dầu khí quan tâm, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Sergei Tsivilev chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo Bộ Năng lượng Nga phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án hợp tác trên lãnh thổ của nhau; ủng hộ nối lại và mở rộng hợp tác đào tạo cán bộ cho Việt Nam về năng lượng, dầu khí, đồng thời triển khai hợp tác trong các lĩnh vực khác như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga khẳng định lãnh đạo Chính phủ Nga cũng như Bộ Năng lượng Nga mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy để tiếp tục có những dự án hợp tác trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu phát triển tại mỗi nước, như trong ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.
Thủ tướng nhất trí giao các cơ quan Việt Nam sớm trao đổi, đàm phán, thống nhất với phía Nga để ký kết các hiệp định hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đầu tư và các lĩnh vực mới có nhiều tiềm năng trong thời gian sớm nhất.
Từ ngày 23 đến 24-10, Hội nghị các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng diễn ra tại TP Kazan với sự tham dự của lãnh đạo các thành viên BRICS và lãnh đạo hơn 30 nước khách mời và một số tổ chức quốc tế. Tại phiên họp toàn thể với chủ đề "BRICS và Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", các nhà lãnh đạo tập trung trao đổi về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường kết nối kinh tế giữa BRICS với các nước Nam bán cầu, tăng cường hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng một hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả, bao trùm, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.
Dương Ngọc
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/viet-nam-nga-thuc-day-co-hoi-hop-tac-moi-19624102321470537.htm