Hội nghị BRICS: Ấn Độ, Trung Quốc nỗ lực cải thiện quan hệ song phương

Hội nghị BRICS: Ấn Độ, Trung Quốc nỗ lực cải thiện quan hệ song phương
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao BRICS ở Kazan, Nga, ngày 23/10/2024. Ảnh: ANI/TTXVN
Theo thông tin từ Chính phủ Ấn Độ và truyền thông nhà nước Trung Quốc, cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao BRICS tại thành phố Kazan, Nga. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường liên lạc, đối thoại và hợp tác giữa hai nước, cũng như giải quyết những mâu thuẫn và khác biệt thông qua ngoại giao.
Về phần mình, Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng việc duy trì hòa bình và ổn định tại biên giới cần phải là ưu tiên hàng đầu. Ông khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước nên dựa trên sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.
Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc thảo luận song phương chính thức kể từ tháng 10/2019. Cuộc gặp diễn ra 2 ngày sau khi hai nước đạt được thỏa thuận về hoạt động tuần tra tại các khu vực biên giới tranh chấp, hướng đến nỗ lực giải quyết thỏa đáng các vấn đề biên giới và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này.
Căng thẳng và tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại tuyến biên giới dài gần 3.500 km dọc dãy Himalaya đã tồn tại hơn 80 năm qua. Hồi tháng 7/2020, xung đột xảy ra tại khu vực biên giới này khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.
* Bên lề Hội nghị cấp cao BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/10 đã tiến hành hội đàm với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Maduro đến Nga kể từ năm 2019. Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh Venezuela là một "đối tác đáng tin cậy" của Nga.
Cũng trong ngày 23/10, Tổng thống Putin cũng có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Masoud Pezeshkian. Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo này trong chưa đầy 2 tuần.
Phương Oanh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/hoi-nghi-brics-an-do-trung-quoc-no-luc-cai-thien-quan-he-song-phuong-20241023221613425.htm