Viết tiếp truyền thống ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu

Viết tiếp truyền thống ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu
9 giờ trướcBài gốc
Hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, những ký ức, cảm xúc xen lẫn niềm tự hào sẽ còn mãi với thời gian, là bản hùng ca về mái trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.
Tự hào từ những người đặt nền móng
Trong tâm trí của Nhà giáo Ưu tú Đinh Văn Thông – Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường không thể nào quên được những năm tháng khó khăn, gian khổ mượn đất, dựng trường. Đó là 50 ngày đêm, thầy trò phải miệt mài vừa dạy học, vừa xây dựng trường lớp. Ngoài giờ lên lớp, các thầy giáo thay nhau lên huyện Nghĩa Đàn mua luồng, nứa về dựng lớp; học sinh hết giờ học lại đi chặt phi lao về làm cột, kèo dựng lán, chẻ nứa làm phên, nhồi rơm lẫn bùn để trát vách.
Các cựu giáo chức họp mặt tại Hà Nội năm 2024.
Nhà giáo Ưu tú Đinh Văn Thông - Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường chia sẻ: “Ngày 15/10/1974, Trường cấp 3 nội trú bồi dưỡng học sinh có năng khiếu chính thức được thành lập. Nghệ An tự hào là tỉnh có trường chuyên đầu tiên của miền Bắc, loại hình trường học có nhiệm vụ trên cơ sở giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Tôi vinh dự được làm quản lý và giảng dạy gần 23 năm, trong tôi đầy ắp những kỷ niệm về mái trường, về thầy trò.
Từ những ngày đầu gian khó, vất vả với những mái nhà tranh, tre được dựng tạm lên để dạy học, hay những tiết học giữa chừng vì những trận mưa bom, bão đạn... Giờ đây ngôi trường được xây dựng kiên cố, khang trang và hiện đại.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường trong suốt 50 năm thành lập trường và 60 năm hệ chuyên, trường Phan luôn xứng đáng với danh hiệu Anh hùng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao tặng. Hy vọng rằng, mái trường Phan Bội Châu mãi mãi là niềm tin yêu, niềm tự hào của mỗi chúng ta”.
Hình ảnh quen thuộc của mỗi học sinh trường Phan.
Còn với cô Trần Thị Bích Diệp - giáo viên dạy Văn, ngay từ những ngày đầu thành lập trường thì khi nhớ về trường Phan là những dấu ấn đẹp, những khoảnh khắc không bao giờ quên. Đó là những năm tháng các thế hệ giáo viên và học sinh ngày ấy dạy và học trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian khổ của một tỉnh nơi tuyến lửa miền Trung đang dốc sức cho tiền tuyến. Thầy và trò không đủ gạo, thường xuyên ăn khoai, sắn thay bữa, đói triền miên, bao tiết học bị ngắt quãng, vì những trận “mưa bom, bão đạn”.
“Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu là niềm tin, niềm tự hào không chỉ của nhân dân xứ Nghệ. Nghĩ về trường Phan là nghĩ đến trí tuệ và bản lĩnh của thầy, trò đất học. Trong suốt 60 năm, thầy, trò trường Phan đã có cuộc chạy đua tiếp sức để có hôm nay. Ôn cố tri tân, nhớ về ngày xưa để hiểu hết giá trị hôm nay mà tin yêu, mà đi tới. 60 năm để nhớ, để thương, 60 năm ấy xiết bao ân tình…”, Cô Diệp cho biết.
Tiếp nối sự nghiệp “trồng người”
Thật giản dị như chính mảnh đất xứ Nghệ đã hun đúc lên tư tưởng của nhà cách mạng Phan Bội Châu. Những lứa học trò ngày xưa nhớ, nhắc và tự hào về ngôi trường của mình như mái nhà đầy niềm bao dung và ấm áp.
Hội đồng sư phạm nhà trường.
Từng là cựu học sinh chuyên Lý nhà trường, sau nhiều năm tháng học tập và phấn đấu không ngừng nghỉ, hôm nay đây, cô giáo Cao Thị Lan Thanh vinh dự tham gia giảng dạy và được bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng ngay tại chính mái trường năm xưa mình từng học.
Cô Thanh không khỏi xúc động tâm sự: “Quá đỗi tự hào và may mắn khi tôi được học dưới ngôi trường có biết bao người mơ ước, Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu – ngôi trường của lịch sử và tri thức. Hôm nay đây, tôi lại càng vinh dự được tham gia tiếp bước sự nghiệp trồng người của các thầy, các cô năm xưa. Những giá trị cốt lõi được các thế hệ thầy, trò vun đắp trong hành trình 60 năm qua là nền tảng vững chắc để có một trường Phan phát triển như ngày hôm nay, trở thành điểm sáng rực rỡ của giáo dục cả nước và quốc tế. Chặng đường tiếp theo, tôi tin rằng, thầy và trò trường Phan luôn sẵn sàng khoác lên mình những chiếc áo mới tràn đầy nhiệt huyết, đam mê, tiếp tục viết tiếp những trang sử vàng trên bản đồ hệ thống các trường Trung học phổ thông trong cả nước và quốc tế”.
Nói về hành trình 50 năm thành lập trường, 60 năm hệ chuyên, thầy Trần Văn Nga – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu bồi hồi chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta cùng nhau nhìn về truyền thống của ngôi trường bằng cả trái tim. Song chúng ta cũng không quên hướng tới tương lai bằng cả con tim và khối óc để tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống mà trường Phan đã đóng góp cho quê hương, đất nước. Chúng tôi vững tin những truyền thống tốt đẹp của nhà trường sẽ được tô điểm, phát huy để tiếp tục làm nên những dấu ấn riêng của trường Phan Bội Châu cho hôm nay và cho cả mai sau”.
Chủ nhân của 4 tấm huy chương Tin học khu vực và quốc tế - Trương Văn Quốc Bảo và cô giáo chủ nhiệm.
Theo dòng chảy thời gian, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu đã, đang và sẽ tiếp tục làm rạng danh mảnh đất xứ Nghệ anh hùng, góp phần tạo dựng một truyền thống, xa hơn là một thương hiệu trường Phan trên trường quốc tế.
Thủy Uyên
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/viet-tiep-truyen-thong-ngoi-truong-mang-ten-nha-chi-si-yeu-nuoc-phan-boi-chau-post245673.gd