Viết tiếp truyền thống vẻ vang 94 năm công tác dân vận của Đảng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang 94 năm công tác dân vận của Đảng
5 giờ trướcBài gốc
Ban Dân vận Trung ương yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm đời sống của nhóm các dân tộc thiểu số rất ít người, đồng bào các dân tộc thiểu số có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 1510/2024) và 25 năm Ngày Dân vận cả nước (15/10/1999-15/10/2024), để phát huy những thành quả đạt được, viết tiếp truyền thống vẻ vang 94 năm công tác dân vận, Ban Dân vận Trung ương yêu cầu trong các tháng cuối năm 2024 và năm 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh học tập, quán triệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác dân vận trong tình hình mới. Trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; Quyết định số 23-QĐ/TW của Bộ Chính trị về "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị"; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận... Tiếp tục lãnh đạo cụ thể hóa, thể chế hóa cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ", phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" và tổ chức thực hiện hiệu quả trong thực tiễn.
Bên cạnh đó, chủ động rà soát, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra liên quan đến công tác dân vận. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, sơ kết, tổng kết và ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp mới ban hành về công tác dân vận.
Thứ hai, tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp gắn với triển khai hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về "Tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới" và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng Đất nước.
Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động tiếp công dân; Nâng cao hiệu quả vận động Nhân dân thông qua thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng bằng chính sách, pháp luật; đáp ứng nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân theo Hiến pháp và pháp luật…
Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, trên cơ sở đó tập hợp, thu hút, phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách mới được ban hành, chính sách phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh, bão lũ, thiên tai; phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng Đất nước. Tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thứ tư, sâu sát cơ sở, nâng cao hiệu quả nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo, các địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, kịp thời tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy về chủ trương, giải pháp công tác dân vận đáp ứng yêu cầu tình hình mới.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chính sách an sinh, hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình mục tiêu quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quan tâm đời sống của nhóm các dân tộc thiểu số rất ít người, đồng bào các dân tộc thiểu số có tỷ lệ hộ nghèo cao. Chú trọng công tác vận động, tuyên truyền và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và cốt cán trong các tôn giáo.
Thứ năm, Ban Dân vận các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, nghiên cứu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên và cấp ủy cùng cấp về công tác dân vận, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chủ động phối hợp nắm chắc tình hình Nhân dân, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân trước, trong, sau đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng để tham mưu cho cấp ủy.
Tham mưu, tuyên truyền, tổ chức thực hiện kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng; Ngày Dân vận của cả nước và 75 năm Ngày Bác Hồ viết tác phẩm "Dân vận" gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện Di chúc của Người trong giai đoạn mới.
Thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", gắn với phát động đợt thi đua nước rút chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Dân vận giai đoạn 2020 - 2025. Trọng tâm là cùng với các phong trào thi đua, cuộc vận động khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công việc được phân công trong xã hội...
PV.
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/viet-tiep-truyen-thong-ve-vang-94-nam-cong-tac-dan-van-cua-dang.html