VPBank chính thức 'rót' 2.300 tỷ đồng vào cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

VPBank chính thức 'rót' 2.300 tỷ đồng vào cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
3 giờ trướcBài gốc
Lễ ký kết là dấu mốc quan trọng trong mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả đặt ra
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và VPBank là dấu mốc quan trọng trong mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả đặt ra tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh nhằm xác định cụ thể nguồn vốn tín dụng huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án là khả thi.
Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh đặt kỳ vọng rằng, một khi tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được hoàn thiện sẽ giúp thúc đẩy lĩnh vực vận tải và kinh tế cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng.
“Với tầm nhìn dài hạn và sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tôi tin rằng Cao Bằng sẽ không chỉ là một tỉnh phên dậu nơi địa đầu Tổ quốc, mà còn trở thành một trung tâm giao thương quan trọng, điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền núi phía Bắc”, ông Trần Hồng Minh cho biết.
Ông Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi lễ
Đại diện cho liên danh nhà đầu tư giai đoạn 1 của dự án, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn, mô hình đa dạng hóa nguồn huy động vốn PPP++ đang được Tập đoàn này triển khai thành công.
Bên cạnh sự ủng hộ của cơ chế chính sách, còn cần đến tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư, ngân hàng và đặc biệt là niềm tin của người dân hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn dành cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu.
Ông Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ
“Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều nhằm tiến hành các bước đề xuất, nghiên cứu ròng rã 7 năm qua để theo đuổi triển khai dự án cao tốc này”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.
Nhân dịp này, ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ mong muốn sớm biến hợp đồng ký kết thành hiện thực, nguồn vốn sớm được giải ngân để dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được hoàn thành đúng tiến độ.
“Tôi mong rằng chúng ta sẽ đưa dự án vượt mức cao không ai bằng”, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Bình luận về mô hình PPP++, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết Bộ GTVT hoan nghênh sáng kiến thúc đẩy đa dạng nguồn vốn của Tập đoàn Đèo Cả và sẽ báo cáo Chính phủ khuyến khích, nghiên cứu và nhân rộng mô hình này để áp dụng tại các dự án PPP khó khăn khác.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ
Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu chiến lược của dự án, năng lực của các nhà đầu tư, ngân hàng VPBank đã đồng hành thẩm định tính khả thi về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay 2.300 tỷ đồng.
Ông Đinh Văn Nho, Phó Tổng giám đốc VPBank khẳng định, sau khi nghiên cứu và thẩm định, ngân hàng tin tưởng vào tiềm năng và hiệu quả của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cũng như cam kết đồng hành với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để giải ngân kịp tiến độ hợp đồng tín dụng.
“Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ nhà đầu tư và ngân hàng trong việc giải ngân vốn ngân sách nhanh chóng để giảm chi phí tài chính cho nhà đầu tư để đảm bảo an toàn cho dự án”, đại diện VPBank nói.
Để hoàn thành và đưa dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào vận hành khai thác trong năm 2026, điều kiện tiên quyết là các nguồn vốn phải được khơi thông và giải ngân đáp ứng tiến độ của dự án.
Do vậy, doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được bố trí cho dự án. Ngân hàng VPBank giải ngân thanh toán, tạm ứng nguồn vốn tín dụng kịp thời theo tiến độ thi công của nhà đầu tư, nhà thầu.
Cửa hầm số 2 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ hơn để đẩy nhanh quá trình điều chuyển chỉ tiêu sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục liên quan nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch trong năm 2024; đồng thời, phê duyệt bổ sung các bãi đổ thải, cập nhật quy hoạch các mỏ vật liệu, đẩy nhanh các thủ tục cấp phép để đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km. Đến nay, công tác GPMB tỉnh Cao Bằng đạt 35,36/41,55 km tương đương 85%, đáp ứng tiến độ tổ chức thi công.
Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, công tác GPMB đến nay đạt 16,16/51,8 km (tương đương 31,2%). Hiện, dự án đã được giải ngân 297 tỷ đồng/9.800 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; hơn 300 tỷ đồng/1.813 tỷ đồng vốn nhà đầu tư và nhà thầu thi công.
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/vpbank-chinh-thuc-rot-2300-ty-dong-vao-cao-toc-dong-dang-tra-183241005085945684.htm