Vụ học sinh THPT vừa trúng tuyển đã chuyển trường: Sở GD-ĐT Thanh Hóa lên tiếng

Vụ học sinh THPT vừa trúng tuyển đã chuyển trường: Sở GD-ĐT Thanh Hóa lên tiếng
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 23-10, bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa, đã lên tiếng về việc nhiều học sinh (HS) THPT ở Thanh Hóa vừa mới trúng tuyển đã xin chuyển trường, có HS trượt nhưng thành đậu sau khi chuyển trường mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.
Trường THPT Đào Duy Từ, nơi có hàng chục HS chuyển tới học tập. Ảnh: Tuấn Minh
Theo bà Thanh, để tránh việc HS chuyển trường ồ ạt nên sở yêu cầu các trường trước khi chuyển HS phải báo cáo để sở nắm bắt được, còn việc quyết định đi và đến là do hiệu trưởng 2 trường. "Những năm trước, sở chỉ cho chuyển trường khi kết thúc học kỳ 1, nhưng theo chương trình học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu chuyển đầu năm hoặc kết thúc năm học để tạo điều kiện tốt cho HS, sở đồng ý cho chuyển đầu năm học mới. Còn sở ký nháy là để tránh việc chuyển trường "tùm lum", chứ sở không ép, hay ấn định nhà trường phải nhận trường hợp này, trường hợp kia. Quyết định vẫn là giữa 2 trường, còn lãnh đạo sở và cá nhân tôi ký nháy là khách quan, vô tư, không có tiêu cực gì cả"- bà Thanh thông tin.
Về các trường hợp HS chuyển về trường mới có điểm đầu vào thấp, thậm chí có HS đã trượt khi thi vào trường, nhưng sau đó vẫn quay lại trường học, bà Thanh thừa nhận chưa nắm hết việc này, vì khi trường trình cũng không nêu rõ số điểm. "Chúng tôi cũng thấy việc này là chưa chặt chẽ, sở sẽ có chấn chỉnh các trường, rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo"- bà Thanh nói.
Về 3 trường hợp HS từ "trượt thành đậu" khi chuyển về Trường THPT Hàm Rồng, bà Thanh lý giải các em cũng đã chuyển trường, hiện đang học tập nên sẽ không đưa ra hướng xử lý. Đồng thời, khẳng định sẽ rà soát chặt việc chuyển trường mà điểm đầu vào thấp, đến những trường điểm cao hơn. "Thực ra các trường hợp xin chuyển này sở cũng chỉ yêu cầu các trường thấy hợp lý thì cho chuyển thôi, chứ sở cũng không nắm hết được"- Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa lý giải.
Bà Bùi Thị Thanh cũng thừa nhận quy định chuyển trường không có nói tới việc điểm thấp hay cao mới được chuyển, mà chỉ cần HS học trong hệ thống công lập là được chuyển nên đôi khi vẫn có kẽ hở để "lách" trong việc chuyển trường.
Trường hợp HS này, nhà ở rất gần cả ngôi trường đến và đi, không có lý do đặc biệt nhưng vẫn được đồng ý cho chuyển trường. Ảnh: Tuấn Minh
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, năm học 2024-2025 mới diễn ra chưa lâu, nhưng tại Thanh Hóa có tình trạng học sinh (HS) xin chuyển trường đang diễn ra nhiều nơi. Hầu hết các trường hợp chuyển đều không chính đáng theo quy định của Bộ GD-ĐT, thậm chí có HS điểm đầu vào thấp hơn điểm của trường chuyển tới, gây bức xúc trong dư luận.
Tại tỉnh Thanh Hóa, ngoài Trường THPT chuyên Lam Sơn, các trường đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa như: Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Hàm Rồng, Trường THPT Nguyễn Trãi được xem là những trường chất lượng tốt. Đây là những trường có chất lượng đào tạo tốt, điểm thi tuyển đầu vào luôn rất cao nên HS phải có học lực khá, giỏi mới cạnh tranh được vào những trường này.
Thế nhưng, mới bước vào năm học mới, những trường trên đã có hàng chục HS chuyển về. Cụ thể, Trường THPT Hàm Rồng có 11 HS lớp 10 được chuyển về, Trường THPT Nguyễn Trãi có 7 HS lớp 10, Trường THPT Đào Duy Từ có 7 HS. Chưa kể, các khối 11 và 12 còn có hàng chục HS được các trường này tiếp nhận. Các HS xin về thường ở các trường ven TP Thanh Hóa đóng tại huyện Quảng Xương, Đông Sơn, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn… hay ngay chính ở những trường trên chuyển qua lại.
Hầu hết những HS vừa trúng tuyển vào các trường đã đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển nguyện vọng 2 năm học 2024-2025, nhưng vừa nhập học đã có đơn xin chuyển về các trường chất lượng tốt trên. Điều này khiến nhiều phụ huynh bức xúc, cho rằng việc chuyển trường tạo "kẽ hở" để cho một số phụ huynh cho con thi ở những nơi có điểm đầu vào thấp, sau đó làm đơn xin chuyển con về những trường có điểm đầu vào cao, chất lượng tốt mà không cần phải cạnh tranh thi đầu vào.
Ngôi trường nơi có 3 HS thi trượt đầu vào trước đó, nhưng hiện 3 HS này đã quay lại trường để học tập khi được cho chuyển trường. Ảnh: Tuấn Minh
Điều này thể hiện rõ qua các trường hợp HS như: P.T.K.M. chuyển từ Trường THPT Tô Hiến Thành về Trường THPT Nguyễn Trãi chỉ đạt số điểm đầu vào 29,3, trong khi trường này có điểm chuẩn là 31,7; N.L.N.A. trúng tuyển vào Trường THPT Đông Sơn 2 (huyện Đông Sơn) là 29,8 điểm; N.T.M.A. điểm trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân (huyện Đông Sơn) là 31,6, cả hai được chuyển về Trường THPT Đào Duy Từ, trong khi điểm chuẩn trường này là 32,9; N.H.H. trúng tuyển Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân với số điểm 32, nhưng vẫn được chuyển về Trường THPT Hàm Rồng, ngôi trường có điểm chuẩn lên đến 35,8...
Đáng chú ý, có 3 HS thi trượt đầu vào Trường THPT Hàm Rồng năm học 2024-2025 (điểm đầu vào trường này là 35,8), nhưng hiện nay cả 3 HS trên đã trở lại ngôi trường mình thi trượt trước đó để học tập, sau khi có chữ ký "nháy" của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho chuyển trường.
Khi làm việc với phóng viên, hầu hết các hiệu trưởng đều "đá bóng" trách nhiệm lên sở, thậm chí có hiệu trưởng còn lý giải nhiều trường hợp xin chuyển trường có "mối quan hệ" với cấp trên, không cho cũng không được.
Tuấn Minh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/vu-hoc-sinh-thpt-vua-trung-tuyen-da-chuyen-truong-so-gd-dt-thanh-hoa-len-tieng-196241023113014212.htm