'Vũ khí đặc biệt' của BĐBP phát huy xuất sắc vai trò tại các điểm nóng về thiên tai

'Vũ khí đặc biệt' của BĐBP phát huy xuất sắc vai trò tại các điểm nóng về thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp 24 Biên phòng (thứ 2 từ trái sang) trao đổi phương pháp tìm kiếm các nạn nhân tại "điểm nóng" Làng Nủ. Ảnh: Ngọc Lâm
Phóng viên: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình này, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo Trường Trung cấp 24 Biên phòng cử lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn tại Lào Cai. Công tác này được đơn vị triển khai như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên: Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng các cấp, ngay từ khi có thông tin về cơn bão số 3 (Yagi) với cường độ mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành miền Bắc, Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã chủ động kích hoạt trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra, tích cực, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị, rà soát, lựa chọn các đồng chí cán bộ, huấn luyện viên và chó nghiệp vụ tiêu biểu, xuất sắc, được huấn luyện, rèn luyện bài bản, chuyên sâu, giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ và có nhiều kinh nghiệm trong tham gia thực hiện tìm kiếm cứu nạn tại các tỉnh miền Trung năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023, tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa quân đội 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia tại Viêng Chăn, Lào năm 2022. Chính sự chủ động trong công tác chuẩn bị đã giúp cho nhà trường có thể cơ động lực lượng chỉ 30 phút sau khi có lệnh của Bộ Tư lệnh BĐBP.
Tính đến thời điểm hiện nay, nhà trường đã cử 4 phân đội tìm kiếm cứu nạn với 36 cán bộ, huấn luyện viên, nhân viên chuyên môn và 18 chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm cứu nạn tại các hiện trường sạt lở của tỉnh Lào Cai (3 phân đội với 27 đồng chí và 13 chó nghiệp vụ tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; 1 phân đội với 9 đồng chí và 5 chó nghiệp vụ tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).
Trước yêu cầu khẩn trương, cấp bách của nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, căn cứ vào tình hình thực tế, khi cần hỗ trợ thêm lực lượng tìm kiếm, nhà trường luôn chuẩn bị, huấn luyện viên và chó nghiệp vụ của nhà trường luôn sẵn sàng cơ động lên đường thực hiện nhiệm vụ, chung sức đồng lòng cùng cán bộ, chiến sĩ toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp gia đình các nạn nhân sớm tìm thấy được người thân, vượt qua đau thương mất mát, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Đội chó nghiệp vụ Trường Trung cấp 24 Biên phòng tham gia tìm kiếm cứu nạn tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Ngọc Lâm
Phóng viên: Đề nghị đồng chí cho biết kết quả công tác tìm kiếm cứu nạn của đội chó nghiệp vụ BĐBP tại Lào Cai đến thời điểm hiện tại?
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên: Bằng nhiều phương pháp, biện pháp, cách làm độc đáo, sáng tạo phù hợp với địa hình, địa chất thực tế, chó nghiệp vụ đã giúp cho các lực lượng chức năng thay đổi phương pháp, thu hẹp phạm vi tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả cho công tác tìm kiếm cứu nạn tại các điểm sạt lở trên địa bàn.
Đến nay, lực lượng huấn luyện viên và chó nghiệp vụ của nhà trường đã phát hiện 38 vị trí nghi có thi thể nạn nhân, trong đó đã xác định và tìm được 9 thi thể nạn nhân, 4 bộ phận cơ thể người. Nhiều vị trí chó nghiệp vụ đã phát hiện có dấu hiệu nghi nguồn hơi người, tuy nhiên, do điều kiện địa hình, địa chất khu vực tìm kiếm phức tạp, nguy hiểm, bùn nhão sâu, các phương tiện máy xúc chưa tiếp cận được đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn tại các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Xuất phát từ thực tiễn và những kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, để nhanh chóng khắc phục những khó khăn và đẩy nhanh công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, Nhà trường đã trao đổi, đề xuất với lực lượng tìm kiếm cứu nạn Quân khu 2 và các lực lượng chức năng thay đổi phương pháp tìm kiếm, trong đó tập trung vào việc phân bổ lực lượng, thành lập các tổ tìm kiếm, đảm bảo vừa có chó nghiệp vụ, lực lượng bộ binh và các thiết bị hỗ trợ, đặc biệt cần triệt để tận dụng mọi trang bị, phương tiện máy móc, công cụ hỗ trợ tại chỗ và các biện pháp thủ công để thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao tối đa hiệu quả công tác tìm kiếm. Tính đến thời điểm hiện tại, huấn luyện viên và chó nghiệp vụ của nhà trường đã cùng các lực lượng chức năng phát hiện, tìm kiếm được 53/66 nạn nhân tại Làng Nủ; 14/18 nạn nhân tại Nậm Tông, cùng nhiều phần thi thể người. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp về nghiệp vụ nhằm sớm tìm kiếm các nạn nhân còn lại.
Cán bộ BĐBP và chó nghiệp vụ BĐBP triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Ngọc Lâm
Phóng viên: Hiện nay, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của đội chó nghiệp vụ của BĐBP tại tỉnh Lào Cai đang gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 nên đa số diện tích trong khu vực tìm kiếm cứu nạn bị đất đá vùi lấp, cùng với đó là dòng chảy của lũ quét kéo dài hàng chục km; địa hình phức tạp, khối lượng đất đá, cây cối, rác thải bị vùi lấp, bùn lầy rất lớn; các tuyến đường giao thông vào hiện trường bị chia cắt, các phương tiện máy xúc chưa tiếp cận được khiến công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích vô cùng khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ.
Hiện nay, dù thời tiết đã bắt đầu thuận lợi hơn do trời không mưa, nhưng vị trí cần tìm kiếm ở giữa suối vẫn bị ngập khá sâu, nhiều nơi bùn đất nhão ảnh hưởng đến quá trình cơ động lực lượng để tiếp cận; các loại mùi gia súc, gia cầm, vật nuôi chết, thối rữa ảnh hưởng đến khả năng đánh hơi của chó nghiệp vụ. Mặt khác, đội tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn với thời gian dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả huấn luyện viên và chó nghiệp vụ.
Cán bộ BĐBP và chó nghiệp vụ BĐBP triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Ngọc Lâm
Phóng viên: Nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn được coi là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” với rất nhiều khó khăn, gian khổ. Là lực lượng cơ động chủ công của Bộ Tư lệnh BĐBP trong công tác này, Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã có những chủ trương, biện pháp gì nhằm xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần vượt mọi gian khổ để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ?
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên: Với nhận thức sâu sắc công tác phòng, chống thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, là nhiệm vụ chính trị quan trọng - nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của Quân đội, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Từ đó, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, yêu ngành, yêu nghề cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đơn vị, các phân đội trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; xem đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để cán bộ, chiến sĩ nhà trường nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.
Bên cạnh đó, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên làm tốt công tác tổ chức rút kinh nghiệm nhanh hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong từng ngày của các phân đội, phát huy trí tuệ tập thể, sáng tạo, vận dụng nhiều phương pháp tìm kiếm cứu nạn phù hợp với điện kiện thực tế; biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Đồng thời, làm tốt công tác chính sách với cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với các đồng chí trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, tạo cho cán bộ, chiến sĩ tâm thế tin tưởng, phấn khởi, an tâm công tác, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bất cứ nơi đâu xảy ra vụ việc, thiên tai, lũ quét, sạt lở đất, đất đá vùi lấp, lực lượng huấn luyện viên và chó nghiệp vụ của nhà trường luôn sẵn sàng cơ động lên đường thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần “ở đâu nhân dân gặp khó khăn, hiểm nguy, ở đó có bộ đội”.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
Cẩm Linh (thực hiện)
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/vu-khi-dac-biet-cua-bdbp-phat-huy-xuat-sac-vai-tro-tai-cac-diem-nong-ve-thien-tai-post481228.html