WHO bổ sung vắc-xin HPV dùng liều duy nhất

WHO bổ sung vắc-xin HPV dùng liều duy nhất
7 giờ trướcBài gốc
Theo đó, quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu mới về sản phẩm đáp ứng các tiêu chí được nêu trong khuyến nghị năm 2022 của WHO về việc sử dụng vắc-xin HPV thay thế, không theo chỉ định trong lịch tiêm một liều. Cột mốc quan trọng này sẽ góp phần cải thiện nguồn cung vắc-xin HPV bền vững, cho phép nhiều bé gái hơn được tiếp cận với vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung.
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: "Không giống như hầu hết các loại ung thư khác, chúng ta có khả năng loại bỏ ung thư cổ tử cung, cùng với những đau đớn của nó. Bằng cách tiêm vắc-xin HPV một liều, chúng ta sẽ tiến thêm một bước đến việc đưa ung thư cổ tử cung vào tầm kiếm soát".
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho rằng việc tiêm vắc-xin HPV sẽ tiến thêm một bước đến việc đưa ung thư cổ tử cung vào tầm kiếm soát.
Hiện nay, theo thống kê hơn 95% trong số 660.000 ca ung thư cổ tử cung xảy ra trên toàn cầu mỗi năm là do HPV gây ra. Cứ 2 phút, lại có một phụ nữ tử vong vì căn bệnh có thể phòng ngừa này. Trên toàn cầu 90% số ca tử vong xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Trong số 20 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ung thư cổ tử cung, có tới 19 quốc gia ở Châu Phi.
Theo WHO việc triển khai tiêm vắc-xin HPV đã bị cản trở do tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu kể từ năm 2018. Ngoài ra, một số khó khăn thách thức về sản xuất cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt vắc-xin. Từ đó ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em gái cần tiêm vắc-xin HPV ở Châu Phi và Châu Á.
Tiến sĩ Kate O'Brien, Giám đốc Bộ phận Tiêm chủng, Vắc-xin và sinh phẩm của WHO cho biết: "Mục tiêu của lớn đầu tiên trong chiến lược toàn cầu của WHO về loại trừ ung thư cổ tử cung là tiêm đủ 90% trẻ em gái trước 15 tuổi".
Ngoài ra vị tiến sĩ này cũng cho rằng, với những thách thức liên tục về nguồn cung, việc bổ sung sản phẩm vắc-xin một liều này có ý nghĩa rất lớn khi các quốc gia sẽ có nhiều lựa chọn vắc-xin hơn.
Trong số 20 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ung thư cổ tử cung, có tới 19 quốc gia ở Châu Phi.
Trước đó, nhiều sản phẩm vắc-xin được WHO xác nhận để sử dụng trong lịch trình tiêm 2 liều. Tuy vậy, hiện nay có thể được sử dụng trong lịch trình tiêm 1 liều. Chỉ định sử dụng 1 liều cho loại vắc-xin bổ sung được đưa ra tại phiên bản thứ hai, thuộc tài liệu kỹ thuật của WHO về các cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm vắc-xin HPV.
Trước đó, dữ liệu toàn cầu công bố ngày 15 tháng 7 năm 2024 cho thấy, tỷ lệ tiêm vắc-xin HPV một liều ở trẻ em gái từ 9-14 tuổi đã tăng từ 20% vào năm 2022 lên 27% vào năm 2023. Cũng trong năm này, 37 quốc gia đã triển khai lịch tiêm một liều. WHO ước tính việc áp dụng lịch tiêm một liều đã giúp ít nhất 6 triệu trẻ em gái được tiêm vắc-xin HPV. Theo số liệu công bố tính đến ngày 10 tháng 9 năm 2024, đã có 57 quốc gia triển khai lịch tiêm một liều.
Ngày 2/8/2024 vừa qua WHO cũng đã tiến hành tiền thẩm định đối với một loại vắc-xin HPV bổ sung, đây rất có thể sẽ trở thành sản phẩm vắc-xin 1 liều thứ năm có mặt trên thị trường toàn cầu. Điều này sẽ góp phần tạo ra nguồn cung vắc-xin HPV bền vững hơn, khi đầy đủ căn cứ, giữ liệu đánh giá, nếu được chính thức đưa vào sử dụng, sẽ có thêm nhiều bé gái được tiêm vắc-xin.
Huyền Châu
Nguồn CL&XH : https://xahoi.congly.vn/who-bo-sung-vac-xin-hpv-dung-lieu-duy-nhat-454069.html