Xác định nguyên nhân ban đầu các ca bệnh tại xã Nông Thượng

Xác định nguyên nhân ban đầu các ca bệnh tại xã Nông Thượng
2 giờ trướcBài gốc
Sở Y tế họp khẩn chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh, sau hơn 24 giờ khẩn trương, nỗ lực làm các bước xét nghiệm, TTKSBT tỉnh đã có những kết quả ban đầu, xác định được nguyên nhân khiến nhiều học sinh của Trường Tiểu học & THCS Nông Thượng nhập viện. Theo kết quả điều tra, đến ngày 22/9/2024, tổng số bệnh nhân phải nhập viện là 57/82 bệnh nhân, còn lại bệnh nhân đang được theo dõi điều trị tại nhà. Qua xét nghiệm của ngành chức năng (xét nghiệm 06 ca bệnh), kết quả các bệnh nhân này dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng.
Ngành chức năng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết: Sau khi có ý kiến đánh giá của các đơn vị chuyên môn và kết quả xét nghiệm, hiện đã bước đầu khẳng định được nguyên nhân khiến một học sinh của Trường Tiểu học & THCS Nông Thượng (TP. Bắc Kạn) nhập viện là do tụ cầu vàng.
Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn đề nghị Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục phối hợp với TTKSBT tỉnh tổ chức điều tra dịch tễ; tăng cường nhân lực trực y tế, bảo đảm hóa chất vật tư y tế. Tiếp tục cử các bác sĩ giám sát tại các trạm y tế, đặc biệt tập trung cho Trạm Y tế Nông Thượng (TP. Bắc Kạn).
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đã ổn định.
Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về phòng dịch bệnh cho Nhân dân, giáo viên và học sinh bằng cách thường xuyên tổ chức vệ sinh cá nhân, lau chùi bàn ghế trường học, hạn chế tiếp xúc đông người; hướng dẫn trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng nhiều lần hàng ngày và thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong phác đồ điều trị theo chuyên môn, nếu có những ca bệnh nặng, hoặc có những diễn biến phức tạp, thì bệnh viện cần tổ chức hội chẩn trực tiếp với bệnh viện tuyến Trung ương ngay để có hướng điều trị kịp thời, với mục tiêu quan trọng nhất bây giờ là không để xảy ra các ca tử vong do dịch bệnh này. Tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe, diễn biến lâm sàng của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố; tăng cường giám sát, theo dõi sức khỏe các ca bệnh điều trị tại nhà, tư vấn, truyền thông phòng chống dịch bệnh.../.
Biện pháp phòng tránh tụ cầu vàng
Tụ cầu vàng là một loại vi khuẩn có thể gây nên những bệnh lý vô cùng nguy hiểm, khó điều trị do kháng kháng sinh. Chủ động phòng tránh tụ cầu vàng được xem là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa những hệ lụy do vi khuẩn này gây ra, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp:
- Rửa tay đúng cách bằng nước sạch và xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.
- Giữ vệ sinh vết thương
- Giữ vệ sinh và không dùng chung vật dụng cá nhân
- Tắm sạch sau khi tập luyện hoặc chơi thể thao
- Thay và làm sạch ga trải giường thường xuyên
- Không tự ý tiêm thuốc
- Vệ sinh miệng, họng
- Thực hiện giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm ăn chín, uống sôi; lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ; vệ sinh môi trường sạch sẽ, quản lý phân, chất thải của người bệnh.../.
Lý Dũng - Hoàng Chúc
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-cac-ca-benh-tai-xa-nong-thuong-post66150.html