Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh
8 giờ trướcBài gốc
Đảng bộ xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, triển khai nhiệm vụ công tác. Ảnh: Mạnh Hùng
Đảng bộ huyện có 41 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 13 đảng bộ cơ sở và 28 chi bộ cơ sở; 167 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 4.092 đảng viên. Đồng chí Quàng Văn Tiêu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, chia sẻ: Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ, công tác phát triển đảng ở những địa bàn khó khăn, phức tạp, các chi bộ có ít đảng viên, vùng đồng bào theo tôn giáo gắn với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản. Quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, bản trong phát triển kinh tế, xã hội ở cơ sở. Từ đó, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Hằng năm, có hơn 85% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Huyện ủy phân công các đồng chí cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ các bản, triển khai các nghị quyết của Đảng cho đảng viên; hướng dẫn quy trình sinh hoạt đúng Điều lệ Đảng, giúp đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Cũng qua dự sinh hoạt chi bộ, nắm bắt được trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Tính từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 20 lớp, bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị cho gần 1.100 học viên.
Thực hiện Kết luận số 1037-KL/TU ngày 12/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, toàn huyện có 99/101 bản đã bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản hoặc trưởng ban công tác mặt trận. Qua đánh giá, đội ngũ cán bộ “hai vai” này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nên việc đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tế cũng thuận lợi và hiệu quả hơn.
Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Hằng năm, Ban đã tham mưu cho Huyện ủy kế hoạch phát triển đảng viên. Trong đó, chú trọng phát triển đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chi bộ ít đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội các cấp phát động phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường cho đoàn viên, hội viên phấn đấu, rèn luyện để lựa chọn quần chúng ưu tú bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Hướng dẫn đảng bộ các xã quy trình thẩm tra lý lịch, hoàn thiện thủ tục kết nạp đảng viên đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng. Riêng 9 tháng đầu năm nay, Đảng bộ đã kết nạp được gần 109 đảng viên mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 578 đảng viên, đạt 159,7% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Công tác giám sát, phản biện xã hội được triển khai hiệu quả; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
Vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tham gia chương trình xóa đói, giảm nghèo, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, huyện có 2.152 ha cây ăn quả các loại, sản lượng quả ước đạt 3.000 tấn; 948,6 ha cây cà phê, năng suất từ 10-15 tấn/ha. Sản lượng lương thực có hạt ước 23.428 tấn/năm. Có 2 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP, gồm Gạo nếp tan Mường Và, Thịt trâu gác bếp biên cương… Kết quả đánh giá, xếp loại hằng năm, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội xã, bản đều đạt từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Sốp Cộp tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nhân dân trong huyện phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng huyện phát triển.
Hồng Luận
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/xay-dung-dang-va-he-thong-chinh-tri-co-so-trong-sach-vung-manh-RKGmduzHg.html