Xây dựng Triệu Sơn thành miền quê đáng sống

Xây dựng Triệu Sơn thành miền quê đáng sống
2 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Thọ Tiến dọn vệ sinh môi trường.
Thọ Tiến từng là vùng đất có nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, đến năm 2024 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để có được kết quả trên, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; tập trung cải tạo hệ thống giao thông nông thôn; tăng cường công tác bảo vệ môi trường...
Đến nay, các tuyến đường liên xã, liên thôn và đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng phục vụ sản xuất được cứng hóa đạt 100%. Công sở, nhà văn hóa được xây mới khang trang; nhà ở khu dân cư được cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đạt chuẩn 100%. Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường được coi trọng; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan xanh, sạch, đẹp và an toàn. Chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao.
Về Triệu Sơn hôm nay, ai cũng nhận thấy sự thay da đổi thịt của một vùng quê trong quá trình XDNTM. Tính đến nay, toàn huyện có 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 53,1%); 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 2 thị trấn được công nhận đô thị văn minh. Tỷ lệ đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; tỷ lệ đường thôn, liên thôn được cứng hóa đạt 100%. 90/90 trường đều đạt chuẩn quốc gia. Có 32/32 xã đã quy hoạch đất dành cho trung tâm văn hóa - thể thao, khu thể thao và khu vui chơi, giải trí thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao. Toàn huyện không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 dưới 6,5%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2024 trên 45 triệu đồng.
Toàn huyện đã hình thành và phát triển một số vùng sản xuất cây trồng tập trung quy mô lớn như vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao, quy mô ổn định; vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung chuyên canh. Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác và lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản. Toàn huyện có 35 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao. Huyện đã có 5 cụm công nghiệp được UBND tỉnh quy hoạch, trong đó có 2 cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập là Hợp Thắng và Dân Lực - Dân Lý - Dân Quyền...
Có được kết quả trên là do huyện đã đặt ra quyết tâm rất cao. Ngay sau khi về đích NTM, Huyện ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. HĐND huyện ban hành 226 nghị quyết. UBND huyện ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, trọng tâm là các công tác mở rộng, cải tạo hệ thống giao thông nông thôn; tăng cường bảo vệ môi trường, xây dựng vùng quê sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng đô thị văn minh. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo XDNTM huyện thường xuyên tổ chức giao ban, kiểm tra tiến độ thực hiện của các xã, thị trấn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Trong nỗ lực về đích huyện NTM nâng cao, Triệu Sơn đã và đang tập trung các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông, các thiết chế văn hóa - thể thao; đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, quan tâm phát triển các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động Nhân dân hiến đất làm đường, vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, chỉnh trang nhà cửa...
Xác định XDNTM là lộ trình không có điểm kết thúc, do đó một trong những giải pháp được huyện chú trọng thực hiện đó là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và khơi dậy mạnh mẽ nguồn lực từ Nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của huyện, xã về chương trình XDNTM; tuyên truyền về các mô hình sản xuất tiên tiến, gương người tốt - việc tốt trong XDNTM. Bên cạnh đó, huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao.
Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Phú Quốc cho biết: Phát huy kết quả đạt được từ chương trình XDNTM, Triệu Sơn đã “tăng tốc” hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay các chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành. Để duy trì và phát huy thành quả, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đang tiếp tục phấn đấu thi đua xây dựng Triệu Sơn trở thành một miền quê đáng sống, hiện thực hóa khát vọng trở thành đô thị loại 4 vào năm 2025.
Bài và ảnh: Thùy Linh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/xay-dung-trieu-son-thanh-mien-que-dang-song-227321.htm