Xe điện hai bánh sẵn sàng 'bùng nổ'

Xe điện hai bánh sẵn sàng 'bùng nổ'
3 giờ trướcBài gốc
Xe máy điện có kiểu dáng và công nghệ ngày càng phù hợp thị hiếu tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: HL
Theo hãng phân tích Statista, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam sẽ đạt mốc giá trị 5,41 tỷ USD trong năm nay, và duy trì xu thế tăng trưởng đều đặn 1,01%/năm tới năm 2029 - thời điểm thị trường đạt giá trị 5,69 tỷ USD, với khoảng 2,91 triệu xe hai bánh các loại.
Dự báo, các dòng sản phẩm với mô tơ điện chiếm tỷ trọng ngày càng lớn nhờ không phát thải khi di chuyển, nhiều tính năng công nghệ…, song song với việc hạ tầng sạc ngày càng tiện dụng.
Trong khi đó, ngày càng có nhiều nhà sản xuất nội địa, với sản phẩm đa dạng mẫu mã, kết hợp với những bước tiến công nghệ (như tăng quãng đường di chuyển và rút ngắn thời gian sạc), đã từng bước thuyết phục thị hiếu tiêu dùng vốn trước đây rất e dè.
Cùng với đó, nhiều địa phương trên cả nước giờ đây đang cân nhắc các giải pháp hạn chế phương tiện phát thải để bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường... Cũng không thể không nhắc tới kinh tế nhiều dấu hiệu khởi sắc, cho phép người tiêu dùng cởi mở hơn với các loại hình phương tiện mới.
Xe điện giao hàng Honda của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được trưng bày trong VMS 2024. Ảnh: HL
Tất cả những yếu tố trên góp phần đưa Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng của xe điện hai bánh.
Nhận thức rõ “kịch bản” tương lai, nhiều nhà sản xuất gần đây đã quyết định thúc đẩy cuộc chơi mới. Honda - ông lớn nắm giữ khoảng 80% thị phần xe hai bánh sử dụng động cơ đốt trong tại Việt Nam - vừa giới thiệu 2 mẫu sản phẩm đầu tiên là CUV e: và ICON e:. Hãng xe Nhật Bản cho biết, đây là bước đi đầu tiên góp phần hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.
Hãng xe Nhật Bản cũng thí điểm nhiều dự án liên quan tới xe điện hai bánh, nổi bật trong năm 2024 là việc hợp tác cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) mở rộng dự án sử dụng xe điện giao hàng với các mẫu Benly e:.
Tại VMS 2024, Yamaha vốn đã có mẫu Neo’s bán ra trên thị trường cũng gây chú ý với xe điện tích hợp trí tuệ nhân tạo và khả năng tự cân bằng.
NUEN MOTO - một công ty Việt Nam cũng mang đến triển lãm mẫu N1-S. Đây là gương mặt hiếm hoi trong lĩnh vực mô tô điện tại thị trường trong nước. N1-S có công suất 32 mã lực/190Nm, với tốc độ tối đa 130 km/giờ, phạm vi hoạt động 200km mỗi lần sạc (chế độ tiết kiệm và vận tốc trung bình dưới 50 km/giờ).
Khách tham quan VMS 2024 hào hứng với mẫu mô tô điện của NUEN. Ảnh: HL
Bên ngoài VMS 2024, các tên tuổi cũng có những động thái riêng. DatBike, một nhà sản xuất xe điện hai bánh Việt Nam cuối tuần này đã trình làng thế hệ “tay ga” Quantum S mới. Trong đó, Quantum S1 có quãng đường lên tới 285km cho một lần sạc đầy, tăng tốc 0-50 km/giờ chỉ trong 2.69s… Thực tế này cũng đồng nghĩa Quantum S1 đang là chiếc xe máy điện có quãng đường đi được dài nhất Việt Nam.
Với dải sản phẩm xe điện hai bánh đã khá hoàn thiện, VinFast đang tập trung mở rộng xưởng dịch vụ, với mục tiêu phủ rộng khắp mọi “ngóc ngách” trên toàn quốc để cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ tới người dùng.
Chia sẻ với phóng viên, hãng xe Việt cũng cho biết, đang có nhiều kế hoạch tham vọng cho năm 2025, trong đó có một dải sản phẩm xe điện hai bánh mới với giá thành tốt hơn nữa.
Tương tự VinFast, Yadea sau hàng loạt mẫu xe mới ra mắt Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, cũng đang trong giai đoạn tập trung thúc đẩy doanh số và mở rộng sản xuất - kinh doanh.
Năm nay, ông lớn xe điện hai bánh Trung Quốc này đã khởi công nhà máy xe điện mới tại tỉnh Bắc Giang, với sản lượng 2 triệu xe/năm, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.
Sản xuất xe điện hai bánh tại nhà máy VinFast. Ảnh: HL
Bình luận về tình hình thị trường xe máy điện hai bánh, Honda Việt Nam cho biết, quy mô thị trường lúc này mới chỉ vào khoảng 500.000 xe/năm, chủ yếu là các dòng sản phẩm giá rẻ với người dùng chính là học sinh - sinh viên. Do đó, tiềm năng phát triển còn lớn.
Trong bối cảnh nhiều dấu hiệu cho thấy tiềm năng phát triển lớn của thị trường xe điện hai bánh, lúc này chính là cơ hội để các nhà sản xuất xác lập chỗ đứng, góp phần tạo thói quen di chuyển xanh, mở ra một chương mới trong giao thông đô thị.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/xe-dien-hai-banh-san-sang-bung-no-682656.html