Xe tăng T-72 'robot hóa' sẽ sớm ra mắt

Xe tăng T-72 'robot hóa' sẽ sớm ra mắt
3 giờ trướcBài gốc
"Hiện tại, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất Uralvagonzavod được đặt theo tên của F. E. Dzerzhinsky chính là đơn vị thực hiện chính công việc phát triển robot chiến đấu Sturm".
Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã thông báo điều này trên kênh Telegram của mình vào ngày 24/9, đồng thời cung cấp một số chi tiết về những gì đang diễn ra.
Ông Murakhovsky lưu ý rằng xe tăng T-72 rẻ tiền, đáng tin cậy, được bảo vệ tốt và cơ động cao đã được chọn làm nền tảng cho các hệ thống robot hạng nặng khi chúng có thể mang nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, cũng như thực hiện các chức năng của một trung tâm điều khiển di động.
"Dựa trên kết quả nghiên cứu, các kỹ sư cho rằng nên sử dụng những loại vũ khí đã được chứng minh (RPO-2 Shmel-M, pháo tự động 30 mm, bệ phóng đạn nhiệt áp 220 mm từ TOS-1A Solntsepek), để tạo ra một phương tiện tấn công mang nòng pháo rút ngắn dựa trên loại 2A46 125 mm".
"Hệ thống điều khiển hỏa lực được tạo ra dựa trên cơ sở các phương án đã chứng minh tốt năng lực trên xe tăng T-90M và những yếu tố thông minh mới của T-14 Armata, có thể nhận biết nhiều loại mục tiêu khác nhau và giải quyết một cách độc lập nhiệm vụ", vị chuyên gia làm rõ.
Xe tăng T-72 sẽ có phiên bản robot hóa mang tên Shturm.
Hệ thống điều khiển chuyển động từ xa của robot mới sẽ có cả hai thành phần đã được thử nghiệm trên các phương tiện khác và các mẫu mới nhất sẽ sớm xuất hiện.
Vì vậy để đảm bảo di chuyển tự động, việc bố trí các tuyến đường, đánh giá khả năng vượt qua địa hình và các chướng ngại vật khác nhau, bao gồm cả công sự, cần có nhiều riêng biệt (siêu âm, hình ảnh và hồng ngoại).
Ngoài ra robot chiến đấu còn yêu cầu hệ thống thị giác kỹ thuật toàn diện ở mọi góc độ và tích hợp trí tuệ nhân tạo dựa trên mạng lưới thần kinh được huấn luyện, có thể đánh giá đầy đủ tình hình chiến trường và đưa ra quyết định cần thiết tại thời điểm đó.
Vị chuyên gia nói thêm rằng theo các giả định hiện có, robot chiến đấu như vậy sẽ trở thành một trong những trang thiết bị cho lực lượng mặt đất của Nga. Có thể các đại đội robot sẽ xuất hiện trong các trung đoàn, bao gồm cả thành phần chiến đấu và hỗ trợ.
Theo ông Murakhovsky, sự thay đổi trong cơ cấu quân đội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa robot vào thực tiễn chiến trường, tích hợp vào các đội hình chiến đấu và phát triển phương án tiến hành hoạt động chiến đấu thông qua việc sử dụng những tổ hợp này.
Mặc dù vậy, chuyên gia Murakhovsky không nêu rõ thời điểm chính xác những chiếc xe tăng T-72 robot hóa như vậy sẽ xuất hiện trong Quân đội Nga.
Thử nghiệm vận hành robor chiến trường Marker thông qua trí thông minh nhân tạo.
Theo Reporter
Bạch Dương
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/xe-tang-t-72-robot-hoa-se-som-ra-mat-post702214.html