Xem xét đề xuất của VinFast về chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện

Xem xét đề xuất của VinFast về chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện
2 giờ trướcBài gốc
Những trụ sạc nhanh DC 30 kW dành cho ô tô, được VinFast lắp đặt tại một bãi đỗ xe ngoài trời tại Hà Nội.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 7873/VPCP - KTTH gửi các Bộ: Tài chính, Tư pháp, GTVT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Tập đoàn Điện lực Việt Nam để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn liên quan đến đề xuất của VinFast về chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện.
Tại công văn số 7873, Phó thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ sẽ họp và cho ý kiến về đề xuất chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện; thời gian họp cụ thể, Văn phòng Chính phủ thông báo sau.
Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Tư pháp, GTVT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có ý kiến bằng văn bản đối với nội dung đề xuất, kiến nghị của VinFast trước ngày 28/10/2024 để tổng hợp.
“Bộ Công Thương tổng hợp ý kiến của các bộ, cơ quan liên qua, khẩn trương hoàn thiện báo cáo, tài liệu phục vụ cuộc họp Thường trực Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2024”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, VinFast đã có văn kiến nghị Thủ tướng cho phép được áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với trụ sạc cho xe điện.
Việc cho phép áp dụng giá điện sản xuất đối với trụ sạc cho xe điện sẽ trực tiếp ủng hộ, khuyến khích người dân đang mạnh mẽ tham gia chuyển đổi xanh theo hướng chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT.
Theo VinFast, để có thể chuyển đổi sang xe điện thành công, điểm nghẽn đầu tiên cần qua là khẩn trương xây mới hệ thống hạ tầng sạc điện nhanh rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, để người tiêu dùng không còn ngại dùng xe điện vì vấn đề trạm/trụ sạc.
Do vậy, VinFast đang tích cực triển khai xây dựng, đầu tư phủ sóng hạ tầng trạm sạc cho xe điện trải khắp 63 tỉnh thành, VinFast đang áp dụng chính sách miễn phí tiền sạc điện cho các khách hàng đang sử dụng ô tô điện để khuyến khích người tiêu dùng, chuyển đổi sử dụng ô tô điện.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Công thương, dự kiến các trạm sạc của VinFast sẽ áp dụng đơn giá điện riêng cho các trụ sạc điện của VinFast.
VinFast thấy rằng việc Bộ Công thương áp giá điện riêng (với mức giá điện dự kiến cao hơn giá điện áp dụng cho sản xuất và thấp hơn giá điện áp dụng cho kinh doanh) là chưa hợp lý.
Thứ nhất, người sử dụng điện cuối cùng trong trường hợp này là người dân sử dụng xe điện chứ không phải là VinFast sử dụng điện cho cơ sở sản xuất của mình.
Thứ hai, nếu áp dụng giá điện riêng cho các trạm sạc của VinFast sẽ dẫn đến không khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và vô hình tạo gánh nặng về tài chính cho VinFast trong lúc VinFast đang rất cần Chính phủ hỗ trợ về các chính sách theo đúng nội dung tại Quyết định 876/QĐ-TTg.
Trong đóm Thủ tướng có yêu cầu các bộ: “xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ... đầu tư hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị, đáp ứng được sự đổi mới theo hướng chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ các- bon".
“Qua tham khảo, hiện các nước trên thế giới có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút người dân chuyển đổi, đi xe điện và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển xe điện như xây dựng nhà máy sản xuất, phát triển hệ thống hạ tầng sạc”, đại diện VinFast cho biết.
Anh Minh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/xem-xet-de-xuat-cua-vinfast-ve-chinh-sach-gia-dien-cho-cac-tru-sac-xe-dien-d228437.html