Xu hướng cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày

Xu hướng cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày
4 giờ trướcBài gốc
Cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày là hình thức đầu tư bất động sản với số vốn dưới 100 triệu, không mất nhiều thời gian quản lý, lợi nhuận ổn định, thời gian hoàn vốn nhanh.
Ở tuổi 24, Nguyễn Thị Mai (thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) đang có 4 căn hộ cho thuê lưu trú ngắn ngày: “Mỗi căn hộ mình đầu tư từ 90 đến 150 triệu và thời gian hoàn vốn mình đặt ra là từ 8 đến 12 tháng”. Sau hơn một năm đi vào vận hành, căn hộ luôn đạt công suất trên 80%. Bởi vậy, chủ đầu tư đã nhanh chóng hoàn vốn và liên tục nhân rộng mô hình kinh doanh.
Một căn hộ nằm trên phố cổ Hà Nội có giá thuê khoảng hơn 1 triệu đồng/ngày. Căn hộ này được cải tạo từ một căn nhà cũ, riêng chi phí sửa chữa, trang trí nội thất đã tốn gần 80 triệu đồng. Chị Phạm Nguyệt Thu Trang (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Đây là nhà của gia đình mình đã có sẵn. Đây là một vị trí đắc địa, khi mình mua nhà là mình nghĩ ngay đến mô hình kinh doanh này. Mình bắt đầu đăng bài lên bán từ 5/9. Và hiện tại đã kín phòng từ tháng 9 đến tháng 10. Nếu mà nhẩm sơ qua thì từ 5 đến 6 tháng là mình sẽ hoàn được vốn và đấy cũng là khoảng thời gian an toàn cho mô hình này”.
Xu hướng cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày trở nên phổ biến.
Mô hình này cho phép chủ sở hữu tận dụng không gian trống của căn hộ để kiếm thêm thu nhập mà không cần phải chuyển nhượng quyền sở hữu. Từ đó, không chỉ giúp chủ nhà tăng thêm thu nhập mà còn đáp ứng nhu cầu lưu trú ngắn hạn của du khách, đặc biệt là những người mong muốn có một kỳ nghỉ tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, mô hình này cũng có một số bất cập. Cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày thường rất khó kiểm soát, giám sát, từ đó dẫn đến xung đột giữa cư dân và khách lưu trú. Vấn đề mất an ninh trật tự, phát sinh các hoạt động vi phạm pháp luật như tổ chức sử dụng chất kích thích, cờ bạc, mại dâm... tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây nguy hiểm cho xã hội.
Bà Dương Thùy Dung, chuyên gia nghiên cứu thị trường, Công ty CBRE, cho biết: “Từ một mô hình kinh tế chia sẻ, dịch vụ Airbnb đã chuyển sang cạnh tranh trực tiếp với các khách sạn, làm thay đổi cơ bản vùng lõi của nhiều thành phố du lịch, xáo trộn đời sống của người dân bản địa, gây quá tải hạ tầng đô thị, làm giảm nguồn cung nhà cho thuê dài hạn”.
Luật Nhà ở 2024 đã quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, nhưng cũng chưa chỉ rõ cấm loại hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày. Vì thế, các chủ đầu tư cần có những hiểu biết cụ thể, xây dựng nội quy rõ ràng với khách thuê và đảm bảo vận hành mô hình theo đúng quy định của pháp luật.
Bùi Trinh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/xu-huong-cho-thue-can-ho-luu-tru-ngan-ngay-269888.htm