Xử lý vi phạm với hành vi 'chậm đóng' bảo hiểm y tế cần đồng bộ với quy định tại 2 luật

Xử lý vi phạm với hành vi 'chậm đóng' bảo hiểm y tế cần đồng bộ với quy định tại 2 luật
2 giờ trướcBài gốc
Theo Nghị quyết số 174/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chính phủ ghi nhận các vấn đề vướng mắc trong thực tế, trước mắt Dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung cấp bách để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội; cơ bản bám sát 4 chính sách lớn đã được Chính phủ thông qua, đáp ứng được yêu cầu đồng bộ với các luật có liên quan; bảo đảm yêu cầu phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân.
Cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh minh họa
Về thẻ bảo hiểm y tế điện tử, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tiếp thu ý kiến Bộ Tư pháp xác định lộ trình để thực hiện.
Về xử lý vi phạm đối với hành vi "chậm đóng" bảo hiểm y tế, cần rà soát sửa đổi, bổ sung đồng bộ với Luật xử lý vi phạm hành chính và Luật Bảo hiểm xã hội.
Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu bỏ điều khoản liên quan đến giao Chính phủ quy định trường hợp chưa thống nhất trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Chính phủ giao Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu nghiêm túc các vấn đề cốt lõi dẫn đến vướng mắc trên thực tế đối với đối tượng thụ hưởng bảo hiểm y tế, chế độ chính sách với người quản lý bảo hiểm y tế, mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế, nội dung, trách nhiệm giám định bảo hiểm y tế và một số vấn đề lớn khác các Phó Thủ tướng đã nêu (ngân sách nhà nước hỗ trợ cơ sở khám chữa bệnh do nợ bảo hiểm xã hội lớn trong khả năng của ngân sách các cấp; giao Bộ Y tế ban hành quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và vật tư, thuốc...).
Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Y tế thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật này.
Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.
Trước đó, tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 22/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước về công tác bảo hiểm y tế. Đồng thời, khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong tình hình mới.
Về các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, Bộ Y tế đã lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ xem xét, cho ý kiến tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 24/6/2024 với 4 chính sách: Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; Điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.
Quốc Trần
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/xu-ly-vi-pham-voi-hanh-vi-cham-dong-bao-hiem-y-te-can-dong-bo-voi-quy-dinh-tai-2-luat-post315048.html