Tập trung tuyên truyền điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội

Tập trung tuyên truyền điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội
4 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Phòng Truyền thông BHXH tỉnh tư vấn, phát tờ rơi về chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn
Luật BHXH gồm 11 chương, 141 điều, trong đó có 14 nội dung mới như: bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng; mở rộng đối tượng được tham gia; bổ sung quyền thụ hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện; đóng BHXH tối thiểu 15 năm sẽ được hưởng lương hưu; khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần...
Để người dân nắm bắt được các nội dung mới của Luật BHXH 2024, ngay sau khi luật được thông qua, ngành BHXH đã xây dựng kế hoạch truyền thông, tuyên truyền, tổ chức lồng ghép tuyên truyền đến người dân. Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh đã xây dựng và ban hành các văn bản triển khai chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp đến người dân, các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; xây dựng, thiết kế các bài tuyên truyền để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của ngành BHXH và trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook… Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn thực hiện tuyên truyền trên chuyên mục “BHXH với cuộc sống” được gần 200 tin, bài, phóng sự; đăng trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh được 136 tin, bài; 375 văn bản; lượt truy cập đạt 269.540 lượt.
Bà La Thị Thu Phương, Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: Cùng với tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng và mạng xã hội thì chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở theo hình thức tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân; tuyên truyền thông qua mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh...
Chị Nguyễn Thu Huyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Nhờ các cán bộ tuyên truyền mà tôi biết nhiều điểm mới của Luật BHXH 2024. Trong đó, tôi quan tâm nhất đến chế độ thai sản trong chính sách BHXH tự nguyện vì dự định sang năm tôi sẽ sinh bé thứ hai. Được hưởng chế độ thai sản sẽ giúp cho nhiều lao động nữ cảm thấy được sẻ chia, quan tâm và tiếp tục duy trì tham gia BHXH tự nguyện.
Trong thời gian qua, tình trạng người lao động ồ ạt làm thủ tục hưởng BHXH một lần khi gặp khó khăn đã ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện chính sách BHXH cũng như chính quyền lợi của người lao động. Bởi, khi họ rời lưới an sinh xã hội chỉ giải quyết được khó khăn thời điểm vì có một khoản tiền trang trải cuộc sống nhưng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về sau như: thất nghiệp, không có việc làm, không có lương hưu về sau, không được thụ hưởng các chính sách về y tế và các quyền lợi khác như khi còn tham gia BHXH… Chính vì vậy, một trong những điểm mới đã được đưa vào Luật BHXH 2024 là khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH 1 lần.
Anh Hoàng Văn Vinh, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Trước đây tôi đi làm công nhân ở tỉnh Bắc Giang được khoảng 5 năm thì về lập gia đình. Năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19, cuộc sống gia đình có con nhỏ khó khăn nên tôi đã làm thủ tục hưởng BHXH một lần. Sau khi hết dịch, năm 2023 tôi đi làm trở lại. Qua tư vấn của cán bộ BHXH, tôi đã tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện. Nay biết Luật BHXH 2024 có nhiều điểm mới, bổ sung nhiều quyền lợi cho người tham gia, trong đó có bảo lưu thời gian đóng thì tôi càng yên tâm đóng.
Với những nỗ lực trong tuyên truyền, từ đầu năm 2024 đến hết tháng 9/2024, toàn ngành BHXH tỉnh đã tổ chức được 124 hội nghị tuyên truyền với gần 6 nghìn lượt người tham gia (trong đó, riêng 3 tháng 7-8-9/2024, ngành lồng ghép tuyên truyền được khoảng 50 hội nghị về những điểm mới của Luật BHXH 2024). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và BHXH huyện còn thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở được 2.006 lượt.
Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ nay đến khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực còn khoảng 10 tháng nữa. Trong thời gian này, ngành BHXH tiếp tục xây dựng các nội dung tuyên truyền về những điểm mới của Luật BHXH với nhiều hình thức, cách thức phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân, người lao động nắm bắt được và đồng thuận tham gia BHXH tự nguyện.
THANH HUYỀN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/luat-bhxh-2024-nhieu-diem-moi-thiet-thuc-tang-quyen-loi-nguoi-tham-gia-5023436.html