Xuất nhập khẩu tăng hơn 56% sau 5 năm thực thi CPTPP

Xuất nhập khẩu tăng hơn 56% sau 5 năm thực thi CPTPP
5 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 2/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo với chủ đề "CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ" nhằm trao đổi và tìm kiếm những giải pháp thiết thực tiếp tục giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả CPTPP.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực vào tháng 1/2019, CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam).
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ đã tăng 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỷ USD năm 2023 mặc dù đây là giai đoạn có nhiều thách thức như suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.
Bên cạnh những con số ấn tượng nêu trên, việc tham gia CPTPP đã thúc đẩy Việt Nam cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng minh bạch hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam, thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài. Mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ đã và đang được củng cố qua các cam kết chiến lược.
Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, thảo luận, tìm giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Các doanh nghiệp có thêm thông tin thị trường, tìm kiếm các giải pháp logistics mới, hiệu quả, và gia tăng khả năng tận dụng các ưu đãi thuế quan trong CPTPP; tăng cường kết nối để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là của các nước thành viên CPTPP.
Khẳng định thành công của CPTPP, Đại sứ Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết, Hiệp định đã mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp hai nước, mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư lớn cho cả hai bên. CPTPP là đòn bẩy nâng cao kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam - Canada trong thời gian tới.
Song Linh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/xuat-nhap-khau-tang-hon-56-sau-5-nam-thuc-thi-cptpp-160823.html