Xúc động ngày gặp lại của những 'người tù không số'

Xúc động ngày gặp lại của những 'người tù không số'
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 18-10, Ban liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TP HCM tổ chức chương trình Giao lưu "Những người tù không số".
Hoạt động nhân kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.
Cuộc gặp mặt của những "người tù không số"
Tham dự chương trình có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu là những cựu tù chính trị cùng 66 "người tù không số".
"Người tù không số" là những người sinh ra trong tù hoặc bị bắt cùng mẹ và lớn lên trong tù. Họ không có án tù, không có số tù nhưng họ vẫn ở tù, chịu số phận như của một người tù.
Các cựu tù chính trị vui mừng trong ngày gặp mặt
Phát biểu tại chương trình, Trưởng ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TP HCM, bà Hoàng Thị Khánh, cho biết chương trình được Ban liên lạc ấp ủ từ rất lâu. Qua nhiều lần thảo luận, gặp gỡ, hôm nay là lần đầu tiên cựu tù chính trị - tù binh TP HCM tổ chức một cuộc gặp mặt những "người tù không số".
"Thông qua chương trình nhằm thể hiện sự biết ơn, tri ân đối với những người chiến sĩ cách mạng. Đặc biệt đối với những nữ chiến sĩ đã hy sinh, chiến đấu bảo vệ tổ quốc và bảo vệ những đứa con thân yêu của mình. Bên cạnh đó, cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc không chỉ có những người cựu tù chính trị - tù binh, mà còn có cả những người tù không số!" - bà Khánh nhấn mạnh.
Chương trình diễn ra trong không khí xúc động, bồi hồi khi các cựu tù chính trị xem lại những màn trình diễn khắc họa lại bối cảnh khó khăn ngày xưa. Đồng thời, là những chia sẻ nghẹn ngào của những "người tù không số". Có người bị bắt cùng mẹ khi chỉ mới vài tháng tuổi, thậm chí, có những đứa trẻ còn nằm trong bụng mẹ.
Những "người tù không số" xúc động chia sẻ câu chuyện của mình
Bà Nguyễn Đình Bạch Yến (SN 1971, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết bị bắt vào tù cùng ba mẹ lúc 15 tháng tuổi. Hai năm sau, bà mắc bệnh đậu mùa khỉ nặng nên được gia đình đón về nhà chăm sóc. Ở trong tù, mẹ bà Yến là bà Trương Thị Thu (SN 1948, ngụ quận Bình Thạnh) với tâm trạng người mẹ, không yên khi lo lắng cho con.
"Lúc con được đưa về nhà tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì về nhà con có điều kiện sống tốt hơn, lo là vì tôi không thể ở bên chăm sóc. Ở trong tù khó khăn, thiếu thốn lắm. Thiếu thốn là vậy nhưng chúng tôi đều động viên nhau cố gắng, tất cả các bà mẹ đều chăm sóc, yêu thương như con của mình. Đó cũng là nguồn động viên, an ủi tôi" - bà Thu xúc động.
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TP HCM trao tặng quà tới các đại biểu
Bị bắt khi con chỉ mới 1 tháng tuổi, ngày trở về con đã lên 5, đó là câu chuyện của bà Nguyễn Thị Hường (SN 1936, ngụ quận 4). Bà Hường cho biết khi bị bắt, bà chỉ vừa sinh con được 1 tháng. Thời điểm đó, bà Hường và con vào nhà tù Thủ Đức. "Vào đó được các chị em khác chăm sóc cho 2 mẹ con, sau đó con gái tôi được đưa về nhà, còn tôi trong này cũng an tâm mà chiến đấu. Ngày tôi trở về, con gái đã được 5 tuổi rồi" - bà Hường bồi hồi chia sẻ.
Dịp này, Ban tổ chức trao tặng các phần quà tới đại biểu những "người tù không số"; trao hơn 150 triệu đồng, kinh phí ủng hộ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Ông Nguyễn Minh Triết, Nguyên chủ tịch nước tham gia ủng hộ quỹ "Ủng hộ đồng bào lũ miền Bắc và miền Trung" tại chương trình.
Chương trình đã tri ân những hy sinh, mất mát, tinh thần chiến đấu quật cường của những người mẹ, những người con nơi ngục tù của giặc. Đồng thời, nhằm giáo dục thế hệ trẻ TP HCM phấn đấu học giỏi, làm hay, cống hiến nhiều hơn, tốt hơn cho dân tộc, cho đất nước.
Minh Diễm; ảnh: Quang Liêm
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/xuc-dong-ngay-gap-lai-cua-nhung-nguoi-tu-khong-so-196241018144728444.htm