Xung đột Nga-Ukraine: Chiến lược mới của Kiev ở Donbass

Xung đột Nga-Ukraine: Chiến lược mới của Kiev ở Donbass
4 giờ trướcBài gốc
Giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine vẫn diễn ra ác liệt ở Donbass. Ảnh: TASS
Trong bối cảnh cuộc chiến tại Donbass diễn ra căng thẳng, Ukraine đang áp dụng một chiến lược quân sự mới nhằm tối đa hóa tổn thất của lực lượng Nga trong khi vẫn bảo toàn lực lượng của mình. Theo tờ New York Times ngày 6/10, chiến thuật này được gọi là "dựa dây" (rope-a-dope: một thuật ngữ trong môn thể thao đấm bốc khi huyền thoại Muhammad Ali chiến thắng George Foreman đầy bất ngờ năm 1974 với chiến thuật nhử cho đối phương tấn công liên tục đến khi đối phương mất sức rồi mới tung đòn quyết định), khiến quân đội Nga kiệt sức thông qua các cuộc tấn công liên tục, trong khi Ukraine thực hiện những cuộc rút lui có tính toán.
New York Time lưu ý rằng hiện Ukraine đã mất quyền kiểm soát một số thành phố quan trọng ở Donbass vào năm 2024, với các trận chiến kéo dài dẫn đến thất thủ ở Marinka, Avdiivka và gần đây là Vuhledar. Mặc dù nhượng bộ về lãnh thổ, các chỉ huy Ukraine khẳng định rằng cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tiêu hao. Theo họ, yếu tố quyết định không phải là quyền kiểm soát lãnh thổ mà là mức độ tổn thất mà cả hai bên phải gánh chịu.
Oleksandr Solonko, thành viên của Tiểu đoàn thiết bị bay không người lái (UAV) số 411 của Ukraine, nhấn mạnh rằng quân đội nước này sẽ rút lui khỏi các thị trấn đang bị tấn công sau khi đã gây thiệt hại lớn nhất có thể cho đối phương. Ông Solonko, người đang chiến đấu xung quanh thành phố tiền tuyến Pokrovsk, đặt câu hỏi: "Họ mất bao nhiêu trước khi nhận ra rằng điều đó là vô ích", đồng thời nhấn mạnh rằng một số chỉ huy Ukraine cũng sẵn sàng từ bỏ các vị trí nếu điều đó giúp giảm thiệt hại về nhân lực.
Mặc dù phải chịu tổn thất lớn, Nga vẫn tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn bằng pháo binh, UAV và xe tăng. Ngược lại, Ukraine với nguồn lực hạn chế đang nỗ lực gây tiêu hao tối đa cho đối thủ trước khi rút lui nhằm bảo toàn lực lượng.
Franz-Stefan Gady, nhà phân tích quân sự tại Vienna (Áo), nhận định rằng kết quả của cuộc chiến này không chỉ phụ thuộc vào việc ai kiểm soát các thị trấn như Vuhledar mà còn vào số lượng quân tổn thất của mỗi bên trong cuộc chiến để giành quyền kiểm soát.
Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến hiện tại là vấn đề tiêu hao và tổn thất chứ không phải là quyền kiểm soát từng thị trấn. Các quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đang gặp khó khăn lớn về nhân lực và xe bọc thép. Dự báo cho thấy, với tốc độ tổn thất hiện tại, Nga có thể cạn kiệt kho xe bọc thép vào năm 2026. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh rằng “điều quan trọng nhất là làm kiệt sức đối thủ”.
Trong khi đó, Ukraine cũng đang dần thu hẹp khoảng cách trong việc sử dụng pháo binh nhờ sự huy động và hỗ trợ từ các nước phương Tây. Tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, đã thông báo rằng tỷ lệ sử dụng đạn pháo giữa Nga và Ukraine đã thu hẹp trong những tháng gần đây.
Donbass hiện đang trở thành chiến trường mà cả hai bên đều áp dụng mọi biện pháp có thể để giành chiến thắng. Đại úy Volia, thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, khẳng định: “Donbass là chiến trường để sử dụng mọi phương tiện để tấn công nhiều nhất có thể”.
Về phần mình, hãng thông tấn TASS của Nga ngày 7/10 đưa tin, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát cộng đồng Grodovka ở vùng Donbass trong ngày qua. Trước đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định ở vùng Donbass, lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công nhiều hướng, ví dụ dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna vào ngày 6/10 nhưng không có bất kỳ tiến triển nào được xác nhận.
Công Thuận/Báo Tin tức (Theo NYT/TASS/ISW)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/xung-dot-ngaukraine-chien-luoc-moi-cua-kiev-o-donbass-20241007212518251.htm