Xung đột ở Gaza: Hamas thắp 'ngôi sao hy vọng', tỏ thiện chí ngừng bắn với Israel, Mỹ mở nhiều 'cánh cửa'

Xung đột ở Gaza: Hamas thắp 'ngôi sao hy vọng', tỏ thiện chí ngừng bắn với Israel, Mỹ mở nhiều 'cánh cửa'
4 giờ trướcBài gốc
Người dân Palestine di tản khỏi phía bắc Gaza theo lệnh của quân đội Israel, ngày 22/10. (Nguồn: Reuters)
Các yêu cầu bao gồm việc Israel cam kết ngừng bắn, rút quân khỏi Dải Gaza, cho phép người dân di tản trở về, đồng ý với thỏa thuận trao đổi tù nhân và mở đường cho viện trợ nhân đạo.
Cùng ngày, kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập đưa tin, phái đoàn Hamas do phó thủ lĩnh Khalil Al-Hayya dẫn đầu đã có cuộc gặp với người đứng đầu cơ quan tình báo Ai Cập Hassan Mahmoud Rashad tại Cairo để thảo luận về các đề xuất liên quan lệnh ngừng bắn.
Theo nguồn tin, cuộc họp là một phần trong nỗ lực của chính quyền Cairo nhằm khôi phục các cuộc đàm phán ngừng bắn, với mục tiêu cải thiện tình hình nhân đạo và an ninh tại khu vực.
Ai Cập tiếp tục cam kết hỗ trợ nhân đạo cho người dân Gaza, cung cấp viện trợ để giảm bớt những đau khổ của người dân Palestine trong bối cảnh xung đột leo thang.
Trước đó, vào ngày 22/10, Cairo đề xuất một lệnh ngừng bắn ngắn hạn và trao đổi tù nhân giữa Israel và Hamas, tạo tiền đề cho một thỏa thuận lớn hơn trong tương lai.
Trong khi đó, theo AFP, ngày 24/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đang để ngỏ "nhiều phương án khác nhau" để chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza, sau nhiều tháng thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn do Mỹ dẫn đầu.
Phát biểu với báo giới khi đang ở Qatar, ông Blinken nêu rõ: "Chúng tôi chưa thực sự xác định được liệu Hamas có sẵn sàng đàm phán hay không, nhưng bước tiếp theo là đưa các nhà đàm phán lại gần nhau... Chúng ta chắc chắn sẽ biết thêm trong những ngày tới".
Cùng ngày, ông Blinken cũng công bố khoản viện trợ bổ sung 135 triệu USD nhằm cung cấp nước sạch, vệ sinh và y tế cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây, cũng như trong khu vực", nâng tổng số tiền viện trợ của Mỹ lên thành 1,2 tỷ USD kể từ sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 năm ngoái.
Trong khi đó, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết, nước này, Mỹ và Ai Cập đang tiếp tục nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả các con tin Israel cũng như tù nhân Palestine.
Trong bối cảnh này, Nhóm Diễn đàn gia đình con tin và người mất tích Israel đã kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Hamas sớm đạt được thỏa thuận thả người, nhấn mạnh: "Thời gian dành cho các con tin đang cạn dần" và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Hamas để chấm dứt thảm họa nhân đạo.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/xung-dot-o-gaza-hamas-thap-ngoi-sao-hy-vong-to-thien-chi-ngung-ban-voi-israel-my-mo-nhieu-canh-cua-291296.html