7 ngày, Israel hạ sát 7 thành viên cấp cao của Hezbollah

7 ngày, Israel hạ sát 7 thành viên cấp cao của Hezbollah
5 giờ trướcBài gốc
Thành viên cấp cao thứ 7 bị tiêu diệt
Theo hãng tin New York Post, ông Nabil Kaouk cùng ít nhất 10 thành viên khác của Hezbollah bị tiêu diệt trong đợt không kích của Israel vào Lebanon một ngày trước.
Lực lượng Hezbollah cũng lên tiếng xác nhận thông tin nói trên. Đây đã là thành viên cấp cao thứ 7 của Hezbollah bị tiêu diệt chỉ trong vòng 7 ngày qua trong các đợt tấn công của Israel.
Chỉ huy lực lượng Hezbollah Nabil Kaouk (Ảnh: LBCI).
Chỉ huy Kaouk, còn được biết đến với tên gọi Nabil Qaouk, đang được Hezbollah cân nhắc lựa chọn làm người kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah khi ông này qua đời một ngày trước đó trong một đợt không kích của Israel vào sở chỉ huy lực lượng Hezbollah ở phía Nam ngoại ô thủ đô Beirut.
Ông Kaouk là thành viên kỳ cựu của Hezbollah từ những năm 80 của thế kỷ trước và là chỉ huy quân sự của Hezbollah tại miền Nam Lebanon trong cuộc chiến năm 2006 với Israel. Ông thường xuất hiện trên truyền thông địa phương, bình luận về các diễn biến chính trị và an ninh.
Năm 2020, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt nhằm vào chỉ huy Kaouk với lý do ông cùng lực lượng Hezbollah đã tiến hành nhiều hành động bạo lực chống lại lợi ích của Mỹ.
Triển khai hàng chục chiến cơ tấn công Houthi ở Yemen
Cũng trong ngày 29/9, giới chức quân đội Israel tuyên bố đã triển khai hàng chục máy bay chiến đấu không kích vào các mục tiêu Houthi ở Yemen để đáp trả việc phiến quân Houthi tấn công vào Israel trong những ngày gần đây.
Đây đã là đợt tấn công thứ 2 của Israel vào Yemen chỉ trong vòng hơn hai tháng qua. Hồi tháng 7, máy bay chiến đấu của Israel đã không kích vào lực lượng Houthi gần Hodeidah, đáp trả việc một chiếc máy bay không người lái của Houthi tấn công vào thủ đô Tel Aviv của Israel khiến một người thiệt mạng.
"Trong vòng một năm qua, lực lượng Houthi dưới sự điều hành và hỗ trợ tài chính của Iran đã hợp tác với các nhóm phiến quân tiến hành các vụ tấn công vào nhà nước Do Thái gây bất ổn trong khu vực và cản trở quyền tự do hàng hải trên toàn cầu", thông cáo của quân đội Israel nêu rõ.
Mới đây nhất, ngày 28/9, phiến quân Houthi tuyên bố đã phóng một quả tên lửa đạn đạo vào sân bay quốc tế Ben Gurion gần thủ đô Tel Aviv. Quân đội Israel cho biết đã triển khai vũ khí đánh chặn quả tên lửa nói trên.
Trong một dòng trạng thái đăng tải trên tài khoản mạng xã hội X, người phát ngôn lực lượng Houthi Mohammed Abdulsalam khẳng định các cuộc không kích của Israel không thể khiến Houthi từ bỏ Gaza và Lebanon.
Trong một diễn biến liên quan, Iran lên án mạnh mẽ các cuộc không kích của Israel và cáo buộc Israel nhắm vào mục tiêu là các cơ sở hạ tầng dân sự.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/7-ngay-israel-ha-sat-7-thanh-vien-cap-cao-cua-hezbollah-192240930071820107.htm