Bác sĩ tại nhà: Nên ăn bao nhiêu rau xanh là đủ?

Bác sĩ tại nhà: Nên ăn bao nhiêu rau xanh là đủ?
3 giờ trướcBài gốc
Xin hỏi bác sĩ lượng rau xanh hằng ngày nên ăn bao nhiêu là đủ? Hoàng Thị Mai (quận Hà Đông, Hà Nội).
Đáp: Rau quả là một phần quan trọng trong cơ cấu bữa ăn hằng ngày của người dân, cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình trao đổi hấp thu các chất dinh dưỡng.
Các loại rau màu xanh thẫm như rau ngót, rau cải, rau muống... chứa nhiều vitamin C, vitamin K, folate. Các loại quả có múi (cam, quýt, bưởi), các loại rau quả màu sắc như rau dền, rau cải tím, cà chua, bông cải, ớt chuông, quả đu đủ... giàu vitamin C, beta-carotene và các flavonoids - được chứng minh là có vai trò mạnh mẽ trong giảm quá trình oxy hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật. Rau quả còn rất giàu chất xơ có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng sức bền thành mạch và giảm cholesterol.
Khẩu phần ăn hằng ngày nếu thiếu hụt rau quả sẽ dẫn đến một số nguy cơ đối với sức khỏe. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêu thụ không đủ rau quả có liên quan đến 14% trường hợp tử vong do ung thư đường tiêu hóa và 9% tử vong do đột quỵ.
Trong Tháp Dinh dưỡng cho người trưởng thành Việt Nam đã được Bộ Y tế phê duyệt, Viện Dinh dưỡng đưa ra khuyến nghị mức tiêu thụ rau quả là 480g - 560g/ngày (tương đương từ 6 - 7 đơn vị rau quả, mỗi đơn vị là 80g rau quả sống sạch, không tính phần thải bỏ như vỏ, hạt...); trong đó tiêu thụ rau là từ 240 - 320g/ngày và tiêu thụ quả chín là 240g/ngày.
Tiến sĩ Tuấn Thị Mai Phương
Khoa Giám sát dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Tiến sĩ Tuấn Thị Mai Phương
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bac-si-tai-nha-nen-an-bao-nhieu-rau-xanh-la-du-680585.html